ผู้ตรวจสธ. ประกาศ เขต 6 พร้อมเป็นผู้นำการแพทย์แผนปัจจุบันและแผนไทยด้วยกัญชาทางการแพทย์

ผู้ตรวจสธ. ประกาศ เขต 6 พร้อมเป็นผู้นำการแพทย์แผนปัจจุบันและแผนไทยด้วยกัญชาทางการแพทย์

ผู้ตรวจสธ. ประกาศ เขต 6 พร้อมเป็นผู้นำด้านการแพทย์แผนปัจจุบันและแผนไทยด้วยกัญชาทางการแพทย์ของประเทศ ปูพรมใช้ในโรงพยาบาลทุกแห่งใน 3 เดือน ใช้ “อภัยภูเบศร” เป็นที่ดูงานและพัฒนาบุคลากร 


เมื่อเร็วๆนี้ ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร นพ. สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราขการ กระทรวงสาธารณสุข เขต 6 เดินทางมาตรวจเยี่ยมและดูงานกัญชาทางการแพทย์ โดยมี นพ.นำพล แดนพิพัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ให้การต้อนรับ พร้อมบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน ที่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ เปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ มาตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2562 ในช่วงแรกเปิดให้บริการเดือนละ 2 ครั้ง และได้เปิดให้บริการ จันทร์-ศุกร์ เว้นวันหยุดราชการ เริ่มตั้งแต่วันที่ 19 ธันวาคม เป็นต้น และจะเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่มกราคม 2563 เป็นต้นไป โดยจ่ายยาตำรับแพทย์แผนไทยที่มีกัญชาปรุงผสม 16 ตำรับ โดยเน้นการดูแลแบบองค์รวม ทั้งนี้ จากการเปิดคลินิกกัญชาที่ผ่านมาพบว่า ยาศุขไสยาศน์ ช่วยให้ผู้ป่วยนอนหลับได้จริง ในกรณีที่ใช้ยานอนหลับอื่นมาแล้วไม่ได้ผล และยังพบว่ายายังช่วยเรื่องคุณภาพชีวิตอื่นๆ ดีขึ้นด้วย  

ทั้งนี้ นพ.สุเทพ กล่าวว่า เขต 6 ซึ่งประกอบไปด้วย จังหวัด ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี และสระแก้ว มีความพร้อมที่จะเป็นต้นแบบด้านการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทยด้วยกัญชาทางการแพทย์ โดยตั้งเป้าเปิดให้บริการครบ 100% ภายใน 3 เดือน ครอบคลุม โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และคลินิกกัญชา เป็นการให้บริการเชิงผสมผสานระหว่างการแพทย์แผนปัจจุบันและการแพทย์แผนไทยที่อยู่กับสังคมไทยมาอย่างยาวนานว่ามีความปลอดภัย  

ภญ.ดร.สุภาภรณ์ ปิติพร ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร กล่าวว่า จากการเปิดให้บริการคลินิกกัญชาทางการแพทย์ตลอด 6 เดือนที่ผ่านมา มีการติดตามเฝ้าระวังการใช้สารสกัดกัญชาอย่างเป็นระบบ พบว่า เกือบทุกกลุ่มโรคมีผลการรักษาที่ดี 
“ผู้ป่วยที่เข้ามารับบริการ นอกจากจะได้รับการรักษาแล้ว ยังได้รับข้อมูลรายละเอียด คำแนะนำ ในการติดตามเฝ้าระวังจากบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความพร้อม ประสบการณ์และทัศนคติที่ดี ซึ่งคลินิกกัญชาทางการแพทย์โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร พร้อมที่จะเป็นแหล่งดูและงาน และพัฒนาบุคลากรสำหรับสถานพยาบาลในเขต 6 ที่จะเปิดให้บริการเต็มพื้นที่ในอนาคตอย่างเป็นระบบ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงยา โดยไม่ต้องไปเสาะแสวงหาน้ำมันกัญชามาใช้เอง” ดร.สุภาภรณ์ กล่าว 

นอกจากนี้ ดร.สุภาภรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เตรียมการผลิตตำรับยาแผนไทยที่มีกัญชาเป็นส่วนผสม โดยโรงงานจีเอ็มพี ในต้นปีหน้า ซึ่งเป็นกัญชาที่โรงพยาบาลปลูกเอง โดยหวังว่าจะสามารถทดแทนการนำเข้ายาจากต่างประเทศในบางกลุ่มโรคได้ ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่โรงพยาบาลให้กับประชาชนชาวไทย

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line