ถั่วเหลือง ทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

ถั่วเหลือง ทางเลือกสำหรับคนรักสุขภาพ

หลายๆ ท่านคงทราบว่าการกินอาหารสะอาด สารอาหารครบถ้วน และ เลือกกินในปริมาณที่พอเหมาะ เป็นพื้นฐานสำคัญในการดูแลสุขภาพให้แข็งแรง นอกจากวิธีเหล่านี้แล้ว วันนี้ Hello คุณหมอ มาพร้อมกับ โปรตีนถั่วเหลือง ซึ่งเป็นโปรตีนจากพืช อีกหนึ่งทางเลือกของคนรักสุขภาพ โปรตีนจากถั่วเหลืองจะดีอย่างไร และ มีข้อแตกต่างจากโปรตีนจากสัตว์อย่างไร มาดูกันค่ะ


โปรตีนจากถั่วเหลืองคืออะไร

โปรตีนจากถั่วเหลือง นับเป็นโปรตีนจากพืชชนิดหนึ่ง ซึ่งโปรตีนจากพืชและจากสัตว์มีความแตกต่างกันที่จำนวนกรดอะมิโน สำหรับอาหารบางชนิด เช่น ถั่วเหลือง จะมีปริมาณกรดอะมิโนเท่ากันกับเนื้อสัตว์แต่ไม่มีไขมันและคอเลสเตอรอลในขณะที่เนื้อสัตว์จะมีไขมันอิ่มตัวและคอเลสเตอรอลสูง การรับประทานโปรตีนจากสัตว์จึงอาจจะไม่เหมาะกับบางท่านที่มีไขมันในเลือดสูง หรือกำลังระวังเรื่องน้ำหนักอยู่  นอกจากนี้โปรตีนที่ได้มากจากถั่วเหลืองถึงจะมีแคลเซียมน้อยกว่าเนื้อสัตว์ แต่มีโปรตีนสูงกว่าถึง 35% หลายๆ ท่านที่กำลังลดน้ำหนักจึงมักจะเลือก

การกินโปรตีนจากถั่วเหลืองแทนเนื้อสัตว์   นอกจากนี้บางงานวิจัยยังกล่าวถึงการบริโภคโปรตีนจากถั่วเหลือ 25 กรัม ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย

กินโปรตีน ไม่เหมาะสม ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพ

การบริโภคโปรตีนนั้น ไม่ควรกินมากหรือน้อยเกินไป เพราะอาจทำให้เกิดผลเสียได้ หากต้องการจะทราบว่าควรจะกินโปรตีนอย่างไรและปริมาณเท่าไหร่นั้น อาจจะเริ่มสังเกตจากร่างกาย และไลฟ์สไตล์ของตัวเองก่อน หากร่างกายมีการขาดโปรตีน จะมีอาการสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ มีปัญหาที่ผิวหนัง เส้นผมและเล็บ นอกจากนี้ยังมีอาการทางด้านระบบภูมิคุ้มกันคือแผลหายช้า และป่วยง่ายอีกด้วย

สำหรับคนทั่วไป แนะนำว่าควรรับโปรตีนโดยคำนวณตามน้ำหนักที่เหมาะสม เช่น โปรตีนหนึ่งกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมสำหรับน้ำหนักมาตรฐาน แต่หากเป็นผู้มีน้ำหนักเกินก็ไม่ควรคำนวณจากน้ำหนักจริง สำหรับผู้สูงอายุมักจะมีแนวโน้มอาการขาดโปรตีนสูง ดังนั้นหากอายุมากขึ้นก็ควรคำนวณปริมาณโปรตีนให้เหมาะสม โดยเลือกบริโภคโปรตีนที่สามารถย่อยและดูดซึมได้ง่าย

หากคุณเป็นนักกีฬา ควรจะรับประทานโปรตีนมากกว่าปกติ คือ 1.5-2 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม แต่ก็ไม่ควรกินมากเกินความต้องการนอกจากนี้ผู้ป่วยโรคไตก็ ควรควบคุมปริมาณการบริโภคโปรตีน ทางที่ดีปรึกษาคุณหมอก่อนปรับวิธีการรับประทานอาหารด้วยนะคะ

โปรตีนถั่วเหลือง VS โปรตีนจากแหล่งอื่น

โปรตีนนั้นสามารถหาได้จากหลากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็นเนื้อสัตว์ นมสด ไข่ไก่ อโวคาโด ควินัวหรือถั่วต่างๆ ก็จะมีปริมาณโปรตีนและคุณค่าสารอาหารต่างกันไป

สำหรับโปรตีนจากเนื้อสัตว์นั้นจะมีไขมันอิ่มตัวมากกว่าโปรตีนจากพืช และมีคอเลสเตอรอลสูง แต่ก็ยังเป็นแหล่งอาหารที่ดีของธาตุสังกะสี ธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 อีกด้วย  ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาเรื่องการย่อยและคอเลสเตอรอลสูงควรระวังโปรตีนจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะกลุ่มเนื้อแดง

สำหรับโปรตีนจากถั่วเหลืองนอกจากจะมีปริมาณโปรตีนสูงแล้ว การกินถั่วเหลืองทั้งเมล็ดยังจะช่วยให้คุณได้สารอาหารจำพวก ไฟโตเอสโตรเจน โฟเลต แคลเซียม และไขมันดี และยังมีใยอาหารมาก นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่มองหาแหล่งโปรตีนเพิ่มเติมนอกจากเนื้อสัตว์

จะเห็นได้ว่าการเลือกกินโปรตีนจากแหล่งต่างๆ นั้น ก็จะมีข้อดีข้อเสียต่างกันไป อย่าลืมปรึกษานักโภชนาการหรือคุณหมอเพื่อจะได้เลือกกินของดีมีประโยชน์กันนะคะ

กดไลค์เราที่เฟซบุ๊ค พร้อมอีกหลากหลายเคล็ดลับดี ๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและไลฟ์สไตล์ที่กระฉับกระเฉง ได้ที่

www.facebook.com/HerbalifeThailandOfficial

โดย วนิดา เทวารุทธิ์ ชิติสรรค์กุล นักวิจัยชำนาญการ ฝ่ายโภชนาการและสุขภาพ ณ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line