นักวิจัย มทร.ธัญบุรี พัฒนาลวดลายและออกแบบชุด จากดินภูเขาไฟ

นักวิจัย มทร.ธัญบุรี พัฒนาลวดลายและออกแบบชุด จากดินภูเขาไฟ

อาจารย์กรณัท สุขสวัสดิ์ นักวิจัยและอาจารย์สาขาวิชาออกแบบแฟชั่นและเครื่องแต่งกาย คณะเทคโนโลยีคหกรรมสาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี สร้างอัตลักษณ์ OTOP ภูมิปัญญาท้องถิ่น “พัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดเดรสผ้าย้อมสีดินภูเขาไฟ (ภูอัคนี)” กลุ่มทอผ้าฝ้ายผ้าไหม หมู่บ้านเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์


อาจารย์กรณัท  เล่าว่า ผ้าย้อมดินภูเขาไฟ หรือ ผ้าภูอัคนี เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ได้นำวัตถุดิบจากธรรมชาติ ที่หาได้ในท้องถิ่น นำผ้าฝ้ายหรือผ้าไหม ไปย้อมกับดินภูเขาไฟ โดยหมู่บ้านเจริญสุขนั้น ตั้งอยู่ใกล้กับ “เขาพระอังคาร” ซึ่งเป็นภูเขาไฟเก่าแก่ที่ดับ แล้ว 1 ใน 6 ลูกของจังหวัดบุรีรัมย์ ดินบริเวณนี้จึงอุดม ด้วยแร่ธาตุจากลาวาภูเขาไฟที่ปะทุออกมาในอดีต ซึ่งนอกจากเป็นประโยชน์ ในการเพาะปลูกแล้ว  ยังสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการย้อมสีผ้า ซึ่งสีผ้าที่ย้อมด้วยดินภูเขาไฟ (ภูอัคนี) จะมีสีส้มอิฐ (หมาก)  สวยงามและมีเอกลักษณ์ เนื้อผ้านุ่ม สวยงาม สวมใส่สบาย ช่วยเสริมบุคลิกให้ดูโดดเด่น และเป็นสิริมงคลแก่ชีวิตของผู้สวมใส่จนกลายเป็นผลิตภัณฑ์สร้างชื่อของจังหวัดบุรีรัมย์ 

ด้วยสีที่เป็นเอกลักษณ์ จึงได้พัฒนาลวดลายสายฝน สีธรรมชาติดินภูเขาไฟ (ภูอัคนี) และศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการพัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดทำงานสตรี โดยลวดลายสายฝน ด้วยแรงบันดาลใจ ภาคอีสานแห้งแร้งฝนตกไม่ตามฤดูกาล โดยลักษณะลวดลายเปรียบเหมือนสายน้ำที่ไหล่ลงสู่พื้นดิน  ความสวยงาม  สีสัน สีแปลกตา  “จุดเด่น คือ สีของผ้า ทอด้วยเส้นด้ายคุณภาพ มีความละเอียดประณีตบรรจง จนได้ผ้าทอมือที่มีคุณภาพ และยังมีความทนทานในการใช้งาน สีสันสดใสเป็นเอกลักษณ์ของผ้า”  

อาจารย์กรณัท เพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการออกแบบและตัดเย็บชุดเดรส 3 ชุด เป็นชุดทำงานสตรี แต่ละชุดได้ออกแบบที่แตกต่างกันในแต่ละรูปแบบ “มีเอกลักษณ์แต่ละชุด เช่น ปกเสื้อ คอเสื้อ และลักษณะแขนเสื้อ เน้นที่ความทันสมัย การสวมใส่คล่องตัว สบายเหมาะกับอากาศประเทศไทย โดยกลุ่มเป้าหมาย คือ พนักงานออฟฟิต โดยองค์ความรู้ที่ได้จากการวิจัยในครั้งนี้ ได้นำมาถ่ายทอดให้ กลุ่มทอผ้าฝ้ายผ้าไหม หมู่บ้านเจริญสุข อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยทาง มทร.ธัญบุรี ได้ทำการจดสิทธิบัตร การพัฒนาลวดลายและการตัดเย็บชุดเดรสผ้าย้อมสีดินภูเขาไฟ (ภูอัคนี) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจผลงานดังกล่าว สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 0-2459-3179 , 085-675-4415

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line