สายมูต้องไป! ปักหมุดไหว้พระ 9 วัดดังที่สิงคโปร์ เสริมดวง-แก้ชงปีชวด

สายมูต้องไป! ปักหมุดไหว้พระ 9 วัดดังที่สิงคโปร์ เสริมดวง-แก้ชงปีชวด

ผ่านวันปีใหม่สากลมาไม่นาน ก็ใกล้จะถึงวันปีใหม่จีนกันแล้ว ตรุษจีนนี้ถือเป็นฤกษ์งามยามดีที่จะแวะเยี่ยมชมวัดและศาสนสถานต่าง ๆ เพื่อทำบุญและขอพร เสริมความเป็นสิริมงคล สร้างกำลังใจ ตลอดจนการแก้ชง โดยเฉพาะใครที่เป็นสายบุญ หรือสายมู(เตลู) ไม่ควรพลาดวัดดัง 9 แห่งประจำเกาะสิงคโปร์ ที่ได้ชื่อว่าศักดิ์สิทธิ์ และช่วยให้ผู้ที่มาขอพรสมปรารถนามานักต่อนักแล้ว 


1. วัดเซียน จู่ กง (Xian Zu Gong Temple)

วัดเซียน จู่ กง เป็นวัดจีนลัทธิเต๋าที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1867 โดยชุมชนพ่อค้าชาวจีนฮกเกี้ยนเพื่อถวายแด่เทพเจ้าตั่วแป๊ะกง หรือเทพเจ้าแห่งโชคลาภ วัดแห่งนี้จึงมีชื่อเสียงในการให้พรด้านโชคลาภความเป็นสิริมงคล รวมถึงขอพรให้เทพเจ้าช่วยปกป้องให้แคล้วคลาดจากศัตรูและภัยอันตรายต่าง ๆ อีกด้วย

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: โชคลาภ ความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดจากภยันตราย

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Telok Ayer ทางออก A

2. วัดตันสิชงชู (Tan Si Chong Su Temple)

วัดจีนฮกเกี้ยนโบราณแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นโดยชาวจีนตระกูลตันที่อพยพมาช่วงปี ค.ศ. 1876-1878 เพื่อกราบไหว้บรรพบุรุษ ชื่อ “ตันสิชงชู” แปลตรงตัวได้ว่า “สถานที่บูชาบรรพบุรุษตระกูลตัน” ที่นี่จึงมีสถาปัตยกรรมตามแบบภาคใต้ของจีน วัดแห่งนี้สร้างอยู่ในบริเวณที่ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ย โดยตั้งอยู่ใกล้กับแม่น้ำสิงคโปร์ และมีการตกแต่งประดับประดาไปด้วยรูปปั้นของสัตว์มงคลต่าง ๆ ผู้คนที่มาเยี่ยมเยือนวัดตันสิชงชูจะต้องมาขอพรที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ภายในบริเวณวัดที่เชื่อว่าให้พรด้านโชคลาภ ความรุ่งเรือง

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: โชคลาภ ความรุ่งเรือง

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Clarke Quay ทางออก B    

3. วัดซัมบาวัง (Sembawang God of Wealth Temple)

จุดเด่นของวัดซัมบาวัง คือรูปปั้นเทพเจ้าแห่งโชคลาภที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งตั้งตระหง่านอยู่เหนือหลังคาวัดด้วยความสูงเกือบ 10 เมตร และหนักกว่า 8 ตัน วัดซัมบาวังเป็นวัดจีนขนาดใหญ่ ที่เพิ่งสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ศ. 2004  ครอบคลุมพื้นที่กว่า 1,800 ตารางเมตร ด้วยเหตุนี้ จึงได้รับความนิยมอย่างยิ่ง ทั้งจากนักท่องเที่ยวที่ต้องการมาเยี่ยมชมความสวยงาม และบรรดาคนทำงาน หรือนักธุรกิจที่ต้องมาขอพรให้ธุรกิจรุ่งเรือง ค้าขายคล่องตัว เนื่องจากชื่อเสียงความศักดิ์สิทธิ์ด้านโชคลาภ และการงาน

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: โชคลาภ การงาน ค้าขายรุ่งเรือง

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Sembawang ทางออก C

4. วัดเจ้าแม่กวนอิม (Kuan Im Tng Temple, Joo Chiat)

วัดเจ้าแม่กวนอิมแห่งย่านจูเชียต คือหนึ่งในสองศาสนสถานบูชาเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้าแห่งความเมตตา ที่มีชื่อเสียงที่สุดในสิงคโปร์ ที่นี่เป็นที่ประดิษฐานรูปปั้นพระจุณทีโพธิสัตว์ อันเป็นปางหนึ่งของเจ้าแม่กวนอิม มีความศักดิ์สิทธิ์ด้านขอพรเรื่องความรัก นอกจากความสวยงามของภาพวาดแกะสลักแบบจีนที่มีสีสันงดงามตระการตาแล้ว วัดแห่งนี้ยังมีความพิเศษตรงที่ได้หลอมรวมพุทธศาสนา ลัทธิเต๋า และลัทธิขงจื๊อ เข้าไว้ด้วยกันอย่างงดงาม

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: ความรัก

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Paya Lebar ทางออก A

5. วัดเยี่ยไห่ชิง (Yueh Hai Ching Temple หรือ Wak Hai Cheng Bio)

วัดลัทธิเต๋าที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสิงคโปร์ สร้างขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1850-1855 โดยชาวจีนแต้จิ๋วที่อพยพมาจากมณฑลกวางโจว ภายในบริเวณวัดจะแยกเป็น 2 ส่วน ด้านซ้ายเป็นศาลาสำหรับบูชาเทพหม่าโจ่ว หรือเทพเจ้าแห่งท้องทะเล ซึ่งเชื่อว่าเป็นเทพผู้คุ้มครองนักเดินทางทางทะเลให้แคล้วคลาดปลอดภัย ส่วนด้านขวาเป็นศาลาสำหรับบูชาเทพเจ้าเซวียนเทียนซังตี้ หรือเทพบิดาแห่งสรวงสวรรค์

นอกจากเทพหลักสององค์แล้ว ยังมีเทพองค์อื่น ๆ ที่เป็นที่นิยมในการสักการะบูชา โดยเฉพาะการคล้องด้ายแดงกับเฒ่าจันทรา ซึ่งเชื่อว่าจะให้พรด้านคู่ครองและความรัก รวมถึงเทพเจ้าเกี่ยวกับการขอบุตร และเทพที่ให้พรด้านการศึกษาอีกด้วย

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: ความรัก การขอบุตร ความสำเร็จทางการศึกษา

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Raffles Place ทางออก D

6. วัดเทียนฮกเก๋ง (Thian Hock Keng Temple)

วัดเทียนฮกเก๋ง หรือ "วัดแห่งความสุขบนสรวงสวรรค์" ถูกสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1839 ถือเป็นวัดจีนที่เก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สร้างขึ้นเพื่อถวายแด่เทพหม่าโจ่ว หรือเจ้าแม่ทับทิม ผู้เป็นเทพธิดาแห่งท้องทะเล โดยชาวจีนอพยพในยุคแรก ๆ เคยมาทำพิธีไหว้เพื่อขอบคุณองค์เทพเจ้าที่วัดแห่งนี้ที่ได้ปกป้องคุ้มครองให้พวกเขาเดินทางฝ่าคลื่นลมอันบ้าคลั่งในทะเลจีนใต้จนสามารถขึ้นฝั่งที่สิงคโปร์ได้อย่างปลอดภัย ในปัจจุบัน วัดเทียนฮกเก๋งมีชื่อเสียงเรื่องการขอบุตร และความสงบสุขชีวิตคู่ที่ยั่งยืนและราบรื่น นอกจากนี้ ผู้ที่แวะมาเยี่ยมเยือนยังจะได้พบกับสถาปัตยกรรมอันงดงามอลังการในสไตล์ศิลปะจีนทางตอนใต้แบบดั้งเดิม โดยหนึ่งในความพิเศษก็คือ ไม่มีการใช้ตะปูแม้แต่ตัวเดียวในการก่อสร้างวัดในครั้งแรก

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: ความรัก คู่ครอง การขอบุตร

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Telok Ayer ทางออก A

7. วัดเจ้าแม่กวนอิมท้งฮุดโจ้ว (Kwan Im Thong Hood Cho)

วัดเจ้าแม่กวนอิมท้งฮุดโจ้ว เป็นวัดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ที่ขึ้นชื่อเรื่องความศักดิ์สิทธิ์ ขอพรสิ่งใดก็มักได้ตามที่ปรารถนา ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จด้านการงาน หรือขอพรให้สุขภาพแข็งแรง อายุยืนยาว แต่ที่โด่งดังที่สุดคือการเสี่ยงเซียมซีที่ทุกคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า แม่นมาก! ทำให้ที่นี่มีผู้คนที่เดินทางมาสักการะบูชาเจ้าแม่กวนอิมอย่างเนืองแน่นอยู่เกือบตลอดเวลา 

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: การงาน สุขภาพ

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Bugis ทางออก C

8. วัดพระเขี้ยวแก้ว (The Buddha Tooth Relic Temple and Museum)

วัดพระเขี้ยวแก้ว เป็นวัดขนาดใหญ่ อาคารสีแดงสด ตั้งอยู่ใจกลางไชน่าทาวน์ และถือเป็นแลนด์มาร์คที่โดดเด่นอีกแห่งหนึ่งของสิงคโปร์ วัดแห่งนี้มีความสวยงามทางสถาปัตยกรรมซึ่งออกแบบตามสมัยราชวงศ์ถัง ทำหน้าที่เป็นทั้งศาสนสถานและพิพิธภัณฑ์ ด้านบนมีสวนดอกไม้ และระฆังใหญ่ ภายในวัดบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งก็คือพระทนต์ของพระพุทธเจ้า จึงเป็นที่มาของชื่อ “วัดพระเขี้ยวแก้ว” ความงดงามศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่แห่งนี้ทำให้มีผู้คนจำนวนมากเดินทางมาไหว้พระขอพรเพื่อเสริมสิริมงคลให้แก่ตนเอง แก้ดวงปีชง และขอพรจากเทพเจ้าประจำปีเกิดให้คุ้มครองจากภยันตรายทั้งหลาย

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: ความเป็นสิริมงคล แก้ปีชง

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Chinatown ทางออก A

9. วัดศรีมาริอัมมัน (Sri Mariamman Temple)

วัดศรีมาริอัมมันเป็นศาสนสถานฮินดูอันเก่าแก่ที่สุดในสิงคโปร์ สร้างขึ้นเมื่อราวปี ค.ศ. 1827 โดยชาวอินเดียเพื่อถวายแด่เจ้าแม่มาริอัมมัน ซึ่งเชื่อว่ามีความศักดิ์สิทธิ์ในด้านการปกปักษ์คุ้มครองให้พ้นจากโรคภัยไข้เจ็บ รวมถึงรักษาโรคระบาด และอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ นอกจากชื่อเสียงด้านความศักดิ์สิทธิ์แล้ว วัดแห่งนี้ยังมีชื่อเสียงด้านสถาปัตยกรรมแบบดราวิเดียน ตัววัดประดับตกแต่งด้วยรูปปั้นเทพเจ้าในศาสนาฮินดู และสัตว์ในตำนานมากมาย ซึ่งเต็มไปด้วยความวิจิตรงดงามสีสันสะดุดตา ถือเป็นศูนย์กลางสำหรับชุมชนชาวฮินดูในยุคบุกเบิก และยังคงความสำคัญสำหรับทั้งชาวฮินดูผู้เดินทางมาสักการะ รวมถึงชาวฮินดูในสิงคโปร์มาหลายชั่วอายุคน

ศักดิ์สิทธิ์ด้าน: สุขภาพ

การเดินทาง : รถไฟใต้ดิน MRT สถานี Chinatown ทางออก A

ประเทศสิงคโปร์ นอกจากสิงโตพ่นน้ำ ข้าวมันไก่ สวนสนุกแล้ว ก็ยังอุดมไปด้วยสถานที่ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยวัฒนธรรม จะเห็นได้ว่า อย่างวัดเองก็ยังมีทั้งวัดอินเดีย วัดไทย วัดจีน นั่นเพราะว่าสิงคโปร์เป็นประเทศที่ประกอบสร้างมาด้วยหลายชาติพันธ์นั่นเอง เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยไปสิงคโปร์มาแล้ว แต่ก็อาจจะไม่เคยรู้ว่าสิงคโปร์มีวัดเยอะไม่แพ้ประเทศอื่นๆ อีกทั้งยังใกล้ไทย และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ปลอดภัยอันดับต้นๆ อยากให้ลองเปิดใจ แล้วจะพบว่าสิงคโปร์ยังมีอะไรอีกเยอะที่รอให้คุณไปค้นหา ไม่แน่คุณอาจพบที่พักใจที่ใหม่ก็เป็นได้

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line