ย่านไชน่าทาวน์ทั่วโลกที่ควรค่าแก่การฉลองตรุษจีน

ย่านไชน่าทาวน์ทั่วโลกที่ควรค่าแก่การฉลองตรุษจีน

“ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ อั่งเปาตั่วตั่วไก๊” เมื่อกล่าวเช่นนี้ ก็คงนึกถึงเทศกาลอื่นใดไปไม่ได้นอกจากตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของจีนซึ่งเป็นช่วงที่มีการเฉลิมฉลองทั่วโลก ตามปฏิทินจีนนั้นปี 2563 ถือเป็นปีชวดหรือปีหนู ซึ่งว่ากันว่าจะนำพาโชคลาภ ความรัก และโอกาสใหม่ ๆ มาให้ หากนับตามธรรมเนียมดั้งเดิมของจีน เทศกาลจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 17 มกราคม และสิ้นสุดในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ โดยวันขึ้นปีใหม่จะตรงกับวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 และในระหว่าง 3 สัปดาห์นี้การเฉลิมฉลองจะแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ตรุษจีนเล็ก (ช่วงเตรียมตัวรับปีใหม่) เทศกาลตรุษจีนหรือเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ (25 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์) และเทศกาลโคมไฟอันโดดเด่น หรือที่รู้จักกันในชื่อเทศกาลหยวนเซียว หรือหง่วงเซียวโจ่ย (8 กุมภาพันธ์)


สำหรับผู้ที่ไม่มีโอกาสได้ไปเยือนประเทศจีนเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ Booking.com ผู้นำด้านการเดินทางดิจิตอลซึ่งมีพันธกิจที่จะช่วยให้ทุกคนออกไปสำรวจโลกกว้างได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ขอนำเสนอบรรดาจุดหมายยอดนิยมทั่วโลกที่น่าไปเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้เดินทางที่จองผ่าน Booking.com ต่างแนะนำ1

นอกจากที่พักแสนเพอร์เฟ็กต์แล้ว Booking.com ก็ขอแบ่งปันข้อห้ามหลัก ๆ บางส่วนซึ่งไม่ควรทำในช่วงตรุษจีนเพื่อไม่ให้เรื่องร้าย ๆ ย่างกรายเข้ามาหาคุณ:

- ห้ามพูดคำหยาบและเรื่องที่ไม่ดี

- ห้ามทำข้าวของที่เป็นแก้วหรือเซรามิกแตก

- ห้ามปัดกวาดเช็ดถู เพราะถือเป็นการเอาโชคลาภออกไปจากบ้าน

- ห้ามใช้กรรไกร

- ห้ามใส่เสื้อผ้าสีที่ไม่เป็นมงคล (ดำหรือขาว)

- ห้ามซักผ้าในช่วงเทศกาล เพราะถือเป็นการล้างโชคลาภออกไป

ไม่ว่าคุณจะฉลองตรุษจีนเป็นประจำหรือไม่เคยมาก่อน ขอแนะนำให้ลองพิจารณาเพิ่มจุดหมายและที่พักต่อไปนี้รายการจุดหมายที่ต้องไปเยือนในช่วงตรุษจีน เพื่อให้การเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีนเป็นไปแบบปัง ๆ เฮงๆ

ลิเวอร์พูล ประเทศสหราชอาณาจักร

หากคุณอาศัยอยู่ในสหราชอาณาจักรหรือได้ไปเที่ยวที่นั่นแล้วอยากไปฉลองตรุษจีน ก็ไม่ควรพลาดไปลิเวอร์พูล ที่นี่มีย่านไชน่าทาวน์ที่มีชีวิตชีวาซึ่งตั้งอยู่บริเวณทางตอนใต้ของใจกลางเมือง และผู้มาเยือนจะได้เดินลอดซุ้มประตูจีนอันโดดเด่นเป็นสัญลักษณ์เพื่อเข้าไปยังย่านนี้ โดยนับเป็นซุ้มประตูจีนที่สูงที่สุดในย่านไชน่าทาวน์นอกจีนแผ่นดินใหญ่2 และเป็นของขวัญที่ได้รับจากเซี่ยงไฮ้ ออกสำรวจถนนหนทางที่ประดับประดาอย่างสว่างไสวในย่านไชน่าทาวน์ ถนน Bold Street และย่านช้อปปิ้ง Liverpool ONE ก่อนชมโคมไฟจีนหลายพันดวงที่ตกแต่งอย่างเต็มที่เพื่อฉลองเทศกาลโคมไฟ

ที่พักแนะนำ: เดินจากย่านไชน่าทาวน์มา 10 นาทีก็จะถึง Chavasse Apartments ซึ่งให้บริการที่พักแสนสบายในทำเลดีเยี่ยมย่านใจกลางเมือง อพาร์ตเมนต์แห่งนี้มีลานระเบียงบนดาดฟ้าซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับชมดอกไม้ไฟและโคมไฟช่วงตรุษจีน

กรุงเทพฯ ประเทศไทย

ออกตะลุยถนนเยาวราช ย่านไชน่าทาวน์ของกรุงเทพฯ ดินแดนแห่งของอร่อย แหล่งจับจ่ายใช้สอย รวมถึงศาลเจ้าและวัดจีน เปิดประสาทสัมผัสของคุณให้เต็มที่เพื่อรับภาพ กลิ่น และเสียง ก่อนเพลิดเพลินกับวัฒนธรรมไทย-จีนที่ผสมผสานกันอย่างลงตัว หนึ่งในวัดวาอารามสีทองอร่ามที่มีอยู่มากมายคือวัดไตรมิตรในย่านไชน่าทาวน์ วัดแห่งนี้ถือเป็นสถานที่ห้ามพลาดเพราะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร พระพุทธรูปทองคำองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จากนั้นอย่าลืมแวะเวียนไปยังตลาดสำเพ็งเพื่อเพลิดเพลินกับความคึกคักจอแจที่จัดการอย่างเป็นระบบ ในอดีตที่นี่เคยเป็นย่านการค้าหลักของไชน่าทาวน์ ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งยอดเยี่ยมสำหรับหาซื้อของกระจุกกระจิกราคาย่อมเยาและลิ้มลองสตรีทฟู้ดแสนอร่อย มุ่งหน้าไปถนนเยาวราชในวันที่ 25 มกราคม 2563 เพื่อร่วมงานฉลองหลักและชมขบวนแห่มังกรอันน่าตื่นตาตื่นใจ ก่อนแวะไปจุดธูปจุดเทียนไหว้พระไหว้เจ้าที่ศาลเจ้าแม่กวนอิมและวัดมังกรกมลาวาส

ที่พักแนะนำ: The Orientale เป็นโฮสเทลในทำเลยอดเยี่ยมสำหรับผู้ที่งบน้อยต้องใช้สอยอย่างประหยัด เพราะที่นี่ตั้งอยู่ห่างจากย่านไชน่าทาวน์ยอดนิยมไม่ถึง 1 กิโลเมตร นอกจากนี้ โฮสเทลยังมีลานระเบียงจึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการชมเทศกาลตรุษจีนแต่ไม่อยากไปเบียดเสียดกับฝูงชน

โยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น

ย่านไชน่าทาวน์ในโยโกฮาม่ามีประวัตินับย้อนกลับไปกว่า 160 ปี อีกทั้งยังเป็นย่านไชน่าทาวน์ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น สำหรับใครที่มาเที่ยวโยโกฮาม่าก็สามารถลัดเลาะไปตามตรอกซอกซอยแคบ ๆ ที่มีสีสันของย่านนี้ พร้อมลิ้มชิมรสอาหารจานเด็ดที่สายกินจะต้องชอบ ไม่ว่าจะเป็นซาลาเปานึ่งหรือราเม็ง หลังอิ่มอร่อยกับอาหารจีนเลิศรสแล้ว ก็ได้เวลามุ่งหน้าไปวัดคันเตเบียวที่ผู้คนนิยมไปเยือน วัดแห่งนี้มีสีสันน่าประทับใจ อีกทั้งยังตั้งอยู่ใจกลางย่านไชน่าทาวน์ โยโกฮาม่าไม่เพียงฉลองวันตรุษจีนในเดือนมกราคมเท่านั้น แต่ยังมีการจัดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิเป็นเวลา 15 วัน ซึ่งทั้งชาวเมืองและนักท่องเที่ยวจะมีโอกาสได้เฉลิมฉลองด้วยการดูการเชิดสิงโตและขบวนแห่อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์

ที่พักแนะนำ: Hare-Tabi Traveler's Inn Yokohama เป็นโฮสเทลที่เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีงบจำกัด โฮสเทลแห่งนี้ตั้งอยู่ใจกลางย่านไชน่าทาวน์ และเป็นสถานที่ยอดเยี่ยมสำหรับพบปะพูดคุยกับผู้เดินทางคนอื่น ๆ เพราะมีทั้งพื้นที่นั่งเล่นส่วนกลางและห้องพักรวม

ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

ย่านไชน่าทาวน์อันคึกคักของซานฟรานซิสโกเป็นหนึ่งในย่านไชน่าทาวน์ที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังมีร้านรวงหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านน้ำชา บาร์คาราโอเกะ หอศิลป์ ร้านขายสมุนไพร หรือตลาด 2 ชั้น รวมทั้งซุ้มประตู Dragon's Gate อันเป็นสัญลักษณ์ หากคุณมีโอกาสได้ไปเยือนย่านนี้ในวันเสาร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 ล่ะก็ ห้ามพลาดขบวนแห่ Grand Parade ซึ่งประกอบด้วยมังกรทองยาว 8.5 เมตร รถขบวนแห่ การแสดงร่ายรำ และดนตรี แต่อย่าลืมไปถึงให้ไวเพื่อให้ได้จุดดี ๆ เพราะขบวนแห่นี้เป็นหนึ่งในขบวนแห่ตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก

ที่พักแนะนำ: ผู้ที่ต้องการมาฉลองตรุษจีนในซานฟรานซิสโกจะต้องชื่นชอบการเข้าพักที่ Stanford Court San Francisco เพราะโรงแรมบูติคแห่งนี้อยู่ห่างจากย่านไชน่าทาวน์ที่มีชีวิตชีวาโดยใช้เวลาเดินเพียงสั้น ๆ

เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย

ลองไปเยือนย่าน Central Business District ของเมลเบิร์นและสำรวจย่านไชน่าทาวน์อันมีชีวิตชีวา เรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์และมรดกทางวัฒนธรรมที่พิพิธภัณฑ์ Chinese Museum ก่อนอิ่มอร่อยกับอาหารจีนเลิศรสที่ร้านอาหารต้นตำรับสักแห่งจากที่มีให้เลือกมากมาย ตลอดช่วง 160 ปีที่ผ่านมาเทศกาลตรุษจีนในเมลเบิร์นนั้นจัดขึ้นในย่านไชน่าทาวน์แห่งนี้ ร่วมฉลองเทศกาลนี้ไปกับผู้ที่ชอบความรื่นเริงเหมือนกัน และมุ่งหน้าไปย่านไชน่าทาวน์ในวันอาทิตย์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2563 เพื่อร่วมเป็นหนึ่งในผู้คนนับพันที่ได้ชมขบวนแห่ Dai Loong Big Dragon Parade ที่น่าหลงใหล

ที่พักแนะนำ: โรงแรม Ovolo Laneways ตั้งอยู่บนถนน Little Bourke Street ใจกลางย่านร้านอาหารและโรงละครของเมลเบิร์น อีกทั้งยังสามารถเดินไปย่านไชน่าทาวน์ได้โดยใช้เวลาเพียง 5 นาที ผู้เข้าพักสามารถไปสำรวจสถานที่น่าสนใจต่าง ๆ ในเมลเบิร์นได้อย่างง่ายดาย ทั้งโรงละคร แหล่งช้อปปิ้ง สนามกีฬา หอศิลป์ ร้านอาหาร และบาร์ซึ่งล้วนอยู่ในระยะเดินได้

มอนทรีออล ประเทศแคนาดา

ออกตะลุยย่านไชน่าทาวน์ของมอนทรีออลด้วยการไปเยือนถนน De la Gauchetière ซึ่งตั้งอยู่ระหว่างย่าน Downtown Montreal และ Old Montreal แม้ว่าย่านไชน่าทาวน์รูปตัว L แห่งนี้จะเป็นย่านไชน่าทาวน์เล็ก ๆ เมื่อเทียบกับแห่งอื่น ๆ ในโลก แต่ก็เป็นที่ชื่นชอบของชาวเมืองและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกซึ่งหวนกลับมาเยือนเมืองแห่งนี้ อย่าลืมมองหาร้านขายขนมไหมฟ้า เพราะที่นี่เป็นสถานที่แห่งเดียวในทวีปอเมริกาเหนือที่คุณจะสามารถหาขนมชนิดนี้ทานได้ หากคุณต้องการฉลองตรุษจีนแต่ไม่อยากไปเบียดเสียดกับผู้คน ก็สามารถซื้อตั๋ว Chinese New Year Gala เพื่อเข้าร่วมงานในวันที่ 18 มกราคม 2563 ที่ Théâtre Maisonneuve และเตรียมเฉลิมฉลองไปกับการรับชมการแสดงร่ายรำ ร้องเพลง และกายกรรมได้เลย

ที่พักแนะนำ: Sonder — Quartier des Spectacles เป็นอพาร์ตเมนต์ทันสมัยในทำเลแสนสะดวก โดยสามารถเดินไปย่านไชน่าทาวน์ได้ในเวลาเพียง 5 นาที อพาร์ตเมนต์แต่ละยูนิตมีครัวพร้อมอุปกรณ์ครบครัน เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการรังสรรค์อาหารจานเด็ดของตนเองด้วยการปรุงอาหารจีนสูตรต้นตำรับเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line