“อสมท” สร้างปรากฎการณ์ร่วมฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์ไทยจีน ถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีน 2 ประเทศ

“อสมท” สร้างปรากฎการณ์ร่วมฉลอง 45 ปี ความสัมพันธ์ไทยจีน ถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีน 2 ประเทศ

นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  China Media Group (CMG) แห่งรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน อนุมัติให้องค์กรสื่อต่างประเทศ 6 แห่งรับสิทธิ์ถ่ายทอดงาน CCTV Spring festival gala evening, เทศกาลตรุษจีนประจำปี ได้แก่


1. Brazil TV ถ่ายทอดเฉพาะ High light 

2.Hongkong ถ่ายทอด 100 เปอร์เซ็นต์ 

3.จอ LED ในสนามบิน Dubai Airport and shopping mall 

4.Mongolia ถ่ายทอดสดในเวลา 1 ชั่วโมง 

5. บมจ.อสมท ประเทศไทยถ่ายทอดสดตลอดงานรวมกว่า 4 ชั่วโมง

ปีนี้จะเป็นครั้งแรกที่ CMG จะโชว์ศักยภาพการผลิตรายการสดให้ผู้ชมชาวจีนพันล้านคนและผู้ชมทั่วโลกได้รับชม โดยใช้เทคโนโลยี 5G+ ความคมชัดสูงระดับ 8K และ VR ให้ผู้ชมที่มีเครื่องรับทีวี LED Full HD สามารถดูภาพเป็น 3D โดยไม่ต้องใช้แว่นตา 3 มิติ ช่วยเสริมให้ภาพเทศกาลตรุษจีนที่ยิ่งใหญ่ระดับโลกจาก CCTV Hall กรุงปักกิ่ง ในครั้งนี้มีภาพเคลื่อนไหวที่สวยงามตระการตามากที่สุด เทศกาลตรุษจีนของสาธารณรัฐประชาชนจีนในปีนี้มีเพิ่มเติม โดยเปิดเวทีย่อยที่เจิ้งโจวแห่งมณฑลเหอหนาน เวทีย่อยที่กวางตุ้ง – ฮ่องกง – มาเก๊า และพิเศษสุด   ปีนี้รัฐบาลจีนมีการแจกอั่งเปาตรุษจีนมูลค่า 5,000 ล้านบาทอีกด้วย

เมื่อวันที่ 14 มกราคม ที่ผ่านมา มีการซ้อมใหญ่ครั้งแรกของงานเฉลิมฉลองตรุษจีนปี 2020ของสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน ณ สตูดิโอ 1 ของ China Media Group การซ้อมครั้งนี้ผ่านไปด้วยความราบรื่น และมีผู้ชมมากกว่า 600 คน ตัวแทนสื่อมวลชนต่างได้รับชมการแสดงทั้งหมดในห้องส่งด้วยบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสุข ความสิริมงคล การซ้อมใหญ่ของโชว์ใหญ่นี้ มีการแสดงละครสั้นเป็นส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญของงานเทศกาลฤดูใบไม้ผลิปี 2020 โดยชุดนี้จะสะท้อนเนื้อหาเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมเป็นหลัก ในการแสดงจะนำเสนอเรื่องที่เกิดขึ้นจริงในสังคม นำเสนอวิถีชีวิตของประชาชน ขณะเดียวกันก็รักษาความเป็นศิลปะในเนื้อหา  ตลอดจนให้ผู้รับชมได้เกิดความเข้าใจต่อความรับผิดชอบต่อสังคมของตัวเอง

“นับเป็นเทศกาลและประเพณีที่คนจีนทั่วโลกทานข้าวกับครอบครัว พร้อมเฝ้ารับชมรายการโทรทัศน์เฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน จากกรุงปักกิ่งพร้อมกัน โดยปกติแล้ว ทาง CMG และ CCTV  ไม่ค่อยให้สิทธิ์การถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีนไปนอกประเทศมากนัก ส่วนใหญ่เป็นการนำภาพข่าวไปออก แต่เนื่องจาก บมจ.อสมท และประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จึงได้รับลิขสิทธิ์ดังกล่าว และจากที่ บมจ.อสมท เป็นผู้ถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีนเยาวราชทุกปี ในปีนี้ บมจ.อสมท จึงสร้างปรากฎการณ์การถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีน 2 วันติด ในวันศุกร์ที่ 24 มกราคม 2563 ถ่ายทอดสดเทศกาลตรุษจีนยิ่งใหญ่จากกรุงปักกิ่ง ตั้งแต่เวลา 18.00 – 19.30 น. และอีกช่วงในเวลา 21.00 – 24.00 น. และวันเสาร์ที่ 25 มกราคม 2563 ทางช่อง 9 MCOT HD หมายเลข 30 ถ่ายทอดสดพิธีเสด็จพระราชดำเนินเปิดงาน “ตรุษจีนเยาวราช ปีหนูทอง โชคดีทวีผล มงคลลาภ HAPPY CHINESE NEW YEAR 2020” ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในเทศกาลตรุษจีนเยาวราชประจำปี 2563 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line