ก.พลังงานจัดประชุม Special SOME ชาติอาเซียนหารือดำเนินการแผนความร่วมมือด้านพลังงาน - 21 ม.ค. 63

ก.พลังงานจัดประชุม Special SOME ชาติอาเซียนหารือดำเนินการแผนความร่วมมือด้านพลังงาน - 21 ม.ค. 63

กระทรวงพลังงานเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงานสมัยพิเศษและการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง หรือ Special SOME ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2563 ที่โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินการตามแผนความร่วมมือด้านพลังงานอาเซียนต่อเนื่องจากที่ได้ประชุมระดับรัฐมนตรีพลังงานอาเซียนในปีที่ผ่านมา


นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน ได้เข้าร่วมการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงานสมัยพิเศษและการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง (Special Senior Officials Meeting on Energy and Associated Meetings: Special SOME) ระหว่างวันที่ 21-22 มกราคม 2563 ณ โรงแรมแชงกรีล่า จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหารือการดำเนินการตามแผนงานความร่วมมือด้านพลังงานอันเป็นผลต่อเนื่องจากการที่ไทยเป็นเจ้าภาพการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงาน และการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนด้านพลังงานและการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องเมื่อเดือนมิถุนายน และกันยายน ตามลำดับในปี 2562 ที่ผ่านมาซึ่งเป็นปีที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียน

การจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนด้านพลังงานสมัยพิเศษและการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้ ได้หารือเชิงนโยบายความร่วมมือพลังงานระหว่างประเทศในภูมิภาคอาเซียนภายใต้แผนปฏิบัติการด้านพลังงานอาเซียน (ASEAN Plan of Action on Energy Cooperation) ในประเด็น 7 สาขาด้านพลังงาน และ 1 เครือข่ายความร่วมมือที่สำคัญ ประกอบด้วย 1) การเชื่อมโยงโครงข่ายพลังงานไฟฟ้าอาเซียน (ASEAN Power Grid: APG) 2) การเชื่อมโยงท่อส่งก๊าซธรรมชาติอาเซียน (Trans-ASEAN Gas Pipeline: TAGP) 3) การส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีถ่านหินสะอาด (Clean Coal Technology) 4) ความร่วมมือพลังงานนิวเคลียร์เพื่อสันติ (Nuclear Energy Cooperation) 5) การพัฒนาพลังงานทดแทน (Renewable Energy) 6) การส่งเสริมการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและอนุรักษ์พลังงาน (Energy Efficiency and Conservation) 7) การร่วมมือนโยบายและแผนพลังงานในภูมิภาค (Regional Energy Policy and Planning: REPP) รวมถึงความร่วมมือเครือข่ายการกำกับกิจการพลังงาน (ASEAN Energy Regulatory Network: AERN) ซึ่งในแต่ละสาขาความร่วมมือจะมีโครงการและกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมความมั่นคงด้านพลังงาน การพัฒนาพลังงานเพื่อส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและการส่งเสริมพลังงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในอาเซียน

นอกจากนี้ ได้จัดประชุมหารือเกี่ยวกับความร่วมมือการซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง ลาว ไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ (LTMS-PIP) ซึ่งทั้ง 4 ประเทศหารือถึงการขยายความร่วมมือการซื้อขายไฟฟ้ากันอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางด้านพลังงานในภูมิภาคอาเซียนต่อไป ทั้งนี้ ประเทศไทยในฐานะที่ตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของภูมิภาค ก็มีความพร้อมที่จะเป็นจุดเชื่อมโยงทางพลังงานของภูมิภาค (Regional Energy Connector) ทั้งด้านพลังงานไฟฟ้า ก๊าซธรรมชาติ และพลังงานทดแทน 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line