แนะเทคนิคการทำงานกับนักรีวิวสายเทคฯ ในอาเซียน

แนะเทคนิคการทำงานกับนักรีวิวสายเทคฯ ในอาเซียน

ทุกวันนี้ ไม่ว่าเราจะอยากซื้อผลิตภัณฑ์อะไร จะลองทำกิจกรรมหรือไปเที่ยวที่ไหน ก็มีคนรีวิวสิ่งต่างๆ เหล่านั้นไว้ให้ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้าวของในบ้าน เครื่องสำอาง ร้านอาหารทุกหนแห่ง ไปจนถึงแหล่งท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ยิ่งสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ การรีวิวถือว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการสร้างยอดขาย


ดังนั้น วีโร่จึงสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อประสานงานด้านการรีวิวผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีระหว่างแบรนด์กับนักรีวิวโดยเฉพาะ

รีวิวสินค้าถือเป็นสิ่งสำคัญเนื่องจากผู้บริโภคยุคนี้มีนิสัยชอบแสวงหาอ่านรีวิวการใช้งานจริงของผู้อื่นก่อนตัดสินใจควักเงินซื้อสินค้าใดๆ และสื่อโซเชียลก็เป็นแหล่งรวมรีวิวผลิตภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้ก็ว่าได้

นอกจากคนจะชอบติดตามอ่านรีวิวแล้ว สื่อสายเทคฯ ต่างๆ ก็ชอบที่จะทำรีวิวออกมาเรื่อยๆ เพราะสามารถมอบคำแนะนำดีๆ ให้แก่ผู้ชมหรือผู้อ่านได้ และรีวิวต่างๆ ยังทั้งสนุกที่ได้ทำและได้ดู โดยรีวิวมักจะเป็นเนื้อหาที่มียอดผู้ชมหรือผู้อ่านมากที่สุดของแต่ละเว็บไซต์อีกด้วย นักรีวิวมักแข่งขันกันเพื่อที่จะได้รีวิวสินค้าใหม่ๆ ก่อนใครเพื่อสร้างยอดผู้อ่าน ทั้งนี้มาจากพฤติกรรมของผู้อ่านที่มักจะอ่านรีวิวต่างๆ จนถึงจุดๆ หนึ่งถึงตัดสินใจได้ว่าจะซื้อผลิตภัณฑ์หรือไม่ ด้วยเหตุนี้ เว็บไซต์เทคโนโลยีต่างๆ จึงยินดีที่จะเขียนหรือถ่ายทำรีวิวให้ฟรีๆ ทุกครั้งที่แบรนด์ดังๆ กำลังจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ เนื่องจากรีวิวของใหม่จะสร้างยอดผู้เข้าชมได้อย่างมาก ส่วนแบรนด์ที่ไม่ค่อยใหญ่นักอาจจะต้องใช้วิธีจ่ายเงินเพื่อให้ได้รับการรีวิว เว้นแต่ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจะเป็นที่สนใจและควรค่าต่อการรีวิวในตัวของมันเองอยู่แล้ว

ถึงอย่างนั้น นักรีวิวยอดนิยมในปัจจุบันมักเป็นผู้สร้างคอนเทนต์อิสระ ไม่ว่าจะเป็นบล็อกเกอร์ ยูทูปเบอร์ หรืออินฟลูเอนเซอร์หน้าใหม่ ผู้สร้างคอนเทนต์เหล่านี้มักมีฐานผู้อ่านหรือผู้ชมที่พร้อมจะให้ความสนใจ และเชื่อถือในสิ่งที่นักรีวิวเขียนหรือพูดถึงเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ และยังนิยมชมชอบในตัวตนหรือบุคลิกของผู้สร้างคอนเทนต์อีกด้วย เมื่อไม่กี่ปีมานี้ กลุ่มผู้เสพคอนเทนต์ในประเทศไทย เมียนมา อินโดนีเซีย และเวียดนาม ต่างมีแนวโน้มเปลี่ยนไปเชื่อสิ่งที่อินฟลูเอนเซอร์พูดมากกว่าสื่ออื่นๆ ดังนั้น อาจเป็นการดีที่แบรนด์ของคุณจะลองมองหาผู้มารีวิวสินค้าจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์เหล่านี้

วีโร่จะมาเผยเคล็ดลับบางประการของเราเพื่อแบ่งปันเทคนิคดีๆ ในการสร้างรีวิวให้กับแบรนด์ของคุณ

1. สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับเหล่านักรีวิว

พยายามติดต่อและขอข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับโปรไฟล์ของนักรีวิวและค่าโฆษณาเอาไว้แต่เนิ่นๆ พร้อมจัดทำเป็นฐานข้อมูลเอาไว้ภายในองค์กร และเป็นการดีที่จะมีทีมไว้ทำงานเรื่องนี้โดยเฉพาะ เนื่องจากลูกค้าที่เป็นแบรนด์ต่างๆ มักไม่มีข้อมูลด้านนี้อยู่ในมือ และมักขอให้เอเจนซี่เป็นธุระดำเนินการให้ และเมื่อรู้จักลักษณะเฉพาะของนักรีวิวแต่ละรายดีพอแล้ว จะช่วยให้คุณเลือกนักรีวิวที่เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์แต่ละอย่างได้ คงเป็นเรื่องดีที่คุณจะสามารถเป็นตัวกลางเพื่อบอกกับลูกค้าว่าคุณรู้จักนักรีวิวที่ใช่สำหรับผลิตภัณฑ์ และสามารถบอกกับนักรีวิวได้อย่างมั่นใจว่าคุณมีผลิตภัณฑ์โดนๆ มาให้นักรีวิวคนดังกล่าวโดยเฉพาะ

2. ระบุเงื่อนไขของการรีวิวอย่างชัดเจน

คุณปิยะฉัตร นามบัณฑิต ผู้ประสานงานด้านการรีวิวผลิตภัณฑ์ของวีโร่ ประเทศไทย แนะนำเอาไว้ว่า “ต้องให้แน่ใจว่าสื่อสารกันอย่างชัดเจนในทุกๆ เรื่อง ตั้งแต่ต้น เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดอื่นๆ ที่อาจจะตามมาได้ เช่น ควรทำรีวิวออกมาในรูปแบบไหน มีประเด็นอะไรเด่น หรือต้องเน้นอะไรบ้าง โดยควรรับทราบทิศทางที่ชัดเจนมาจากแบรนด์ของลูกค้าเพื่อส่งงานต่อไปยังผู้รีวิวได้อย่างไม่ตกหล่นและให้แน่ใจว่าผู้รีวิวเข้าใจจุดเด่นของผลิตภัณฑ์นั้นๆ ซึ่งจะช่วยให้บทรีวิวออกมาตรงตามที่คาดหวัง การทำเอกสารสรุปข้อมูลสำคัญของตัวผลิตภัณฑ์เอาไว้อย่างครบถ้วนนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับผลิตภัณฑ์เทคโนโลยี เนื่องจากผู้บริโภคมักต้องการทราบคุณลักษณะเฉพาะของผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีโดยละเอียดมากกว่าผลิตภัณฑ์ประเภทอื่นๆ”

นอกจากนี้ ในกรณีที่มีค่าใช้จ่าย การสื่อสารเรื่องเงื่อนไขการชำระเงินก็นับเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องสื่อสารอย่างชัดเจนตั้งแต่ต้น รวมถึงรายละเอียดด้านภาษี โดยต้องอธิบายอย่างละเอียดทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงอัตราราคาให้แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและพยายามสื่อสารทันทีตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะความสัมพันธ์ระหว่างเอเจนซี่กับนักรีวิวก็เช่นกันกับความสัมพันธ์อื่นๆ ที่ยากจะประสานได้หากมีความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องเงินๆ ทองๆ

3. ร่างเอกสารสัญญาให้นักรีวิวเซ็นเอาไว้ให้เรียบร้อย

เอกสารสัญญาที่มีผลข้อผูกพันทางกฎหมายเป็นสิ่งที่จำเป็นจะต้องมีเอาไว้เมื่อทำการส่งมอบผลิตภัณฑ์เทคโนโลยีที่มีมูลค่าสูงให้แก่นักรีวิวเพื่อให้มั่นใจได้ว่าจะได้กลับมาในสภาพดีดังเดิม หากไม่มีการเซ็นสัญญาเอาไว้ อาจมีความเป็นไปได้ที่ตัวผลิตภัณฑ์จะสูญหายหรือเสียหาย การมีข้อตกลงกันเอาไว้เป็นลายลักษณ์อักษรก็เพื่อให้นักรีวิวได้เข้าใจเงื่อนไขและรายละเอียดอย่างครบถ้วน และเช่นเดียวกับเทคนิคข้อที่ 2 คือทุกฝ่ายควรมีรายละเอียดที่ชัดเจนเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้เข้าใจตรงกัน

4. ต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของคุณ

การเลือกผู้รีวิวที่ใช่จะต้องดูจากหลากหลายปัจจัย รวมถึงประเภทหรือตัวผลิตภัณฑ์เอง โดยสินค้าแต่ละอย่างอาจจะเหมาะกับการส่งให้นักรีวิวพร้อมกันหลายๆ ราย โดยแต่ละรายมียอดติดตามพอประมาณ ผลิตภัณฑ์บางอย่างอาจเหมาะกับการส่งให้นักรีวิวชื่อดังเพียงรายเดียวก็ได้ หากเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตลาดเฉพาะของตัวเองและมีนักรีวิวในด้านนี้เพียงไม่กี่ราย คุณอาจต้องเลือกส่งผลิตภัณฑ์ไปให้กับผู้รีวิวอย่างน้อยหนึ่งราย ถ้าหากเป็นตลาดที่ค่อนข้างกว้างและหลากหลาย การเลือกนักรีวิวที่น่าเชื่อถือหลายรายพร้อมกันให้รีวิวผลิตภัณฑ์ก็นับเป็นวิธีที่ดีกว่าในการใช้งบให้เกิดผลสูงสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อฐานผู้ติดตามของนักรีวิวมีแนวโน้มสูงที่จะมีส่วนร่วมหรือปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาของผู้รีวิว คอนเทนต์จากนักรีวิวแต่ละรายจะช่วยให้ความนิยมชมชอบและการตอบรับจากผู้ติดตามเพิ่มขึ้น เนื่องจากพวกเขารู้สึกว่านักรีวิวกำลังสื่อสารกับพวกเขาโดยตรง

ด้วยเหตุนี้ คุณควรเลือกนักรีวิวหลายๆ รายที่สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันได้ เช่น การรีวิวกล้องถ่ายรูปดิจิทัล ควรเลือกผู้รีวิวที่สามารถสื่อสารไปถึงกลุ่มนักเล่นหรือนักสะสมกล้อง กลุ่มช่างภาพมืออาชีพ และกลุ่มวีล็อกเกอร์ไปพร้อมๆ กัน หรือในการรีวิวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คที่มีคุณสมบัติการใช้งานได้หลากหลายก็ควรเลือกนักรีวิวที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มนักออกแบบ เกมเมอร์ ผู้ใช้งานธุรกิจ และผู้ใช้งานทั่วไป โดยให้เนื้อหาในรีวิวของแต่ละรายเหมาะสำหรับผู้อ่านในแต่ละกลุ่ม ผ่านการเน้นจุดเด่นและลักษณะในการใช้งานที่แตกต่างกันไป โดยลงลึกในรายละเอียดเท่าที่เหมาะสมกับกลุ่มนั้นๆ

5. เชื่อใจนักรีวิวให้ออกแบบเนื้อหารีวิวของตัวเอง

นักรีวิวแต่ละคนมีกลุ่มผู้ติดตามเป็นของตัวเองเนื่องจากจุดเด่นเฉพาะตัวที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นเอเจนซี่และแบรนด์ไม่ควรพยายามเปลี่ยนแปลงรูปแบบเนื้อหาที่นักรีวิวทำอยู่แล้ว แต่ควรให้ความเคารพในแนวทาง วิธีการเล่าเรื่อง และการรีวิวอย่างตรงไปตรงมาที่ผู้รีวิวแสดงออกมา รวมทั้งส่วนดีหรือข้อจำกัดที่นักรีวิวมองเห็นในตัวผลิตภัณฑ์ นักรีวิวแต่ละคนรู้เป็นอย่างดีอยู่แล้วว่าการรีวิวผลิตภัณฑ์ๆ หนึ่งเฉพาะในด้านดีๆ จนเกินไปจะทำให้ผู้อ่านดูออกว่าเป็นหน้าม้าให้กับแบรนด์ และอาจทำให้สูญเสียความเชื่อมั่นจากผู้อ่านไปได้ เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดในการรีวิวใดๆ คือการถ่ายทอดประสบการณ์ใช้งานอย่างตรงไปตรงมาเพื่อทำให้ผู้อ่านหรือผู้ชมเกิดความเข้าใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้มากที่สุด เพราะบทรีวิวถึงแม้จะพูดรวมในด้านที่ไม่ดีด้วย ก็ยังสามารถช่วยให้ผู้อ่านตัดสินใจได้ว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวเหมาะสมกับความต้องการของตัวเองหรือไม่

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line