ช่องทางลดหย่อนภาษี 2562 บริจาคเงินที่ไหนดี?

ช่องทางลดหย่อนภาษี 2562 บริจาคเงินที่ไหนดี?

เดือนมกราคมกำลังจะผ่านพ้นไป หลังจากจบเทศกาลปีใหม่แล้วเทศกาลต่อไปคือช่วงเวลาของการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดานั่นเอง โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนอย่างเราๆ ช่วงเวลานับจากนี้ไปจนถึงช่วงเวลายื่นภาษีจริงคือช่วงเวลาแห่งการรวบรวมเอกสาร หลักฐานต่างๆ ที่ใช้ในการยื่นภาษี รวมไปถึงการมองหาช่องทางลดหย่อนผ่านการบริจาคเงิน วันนี้เราจึงนำเอาข้อมูลก่อนยื่นภาษีปี 2562 บริจาคเงินที่ไหนดีจึงจะสามารถลดหย่อนได้บ้าง มาดูกัน


บริจาคเงินให้วัดหรือสถานพยาบาลของรัฐ

สองสถานที่แรกที่ใครหลายๆ คนนึกถึง หากต้องการจะลดหย่อนภาษี ไม่รู้จะบริจาคเงินที่ไหนดี วัดและโรงพยาบาลรัฐคือคำตอบยอดนิยม โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2561 เป็นต้นไปผู้เสียภาษีทุกท่านสามารถบริจาคเงินให้แก่โรงพยาบาลรัฐโดยตรงได้เลย จากนั้นก็สามารถนำหลักฐานไปใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 2 เท่า วัดก็เช่นกัน โดยหลังจากบริจาคแล้วหากต้องการลดหย่อนภาษีจำเป็นต้องแจ้งให้หน่วยงานผู้รับบริจาคบันทึกข้อมูลการบริจาคของคุณลงในระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากรให้เรียบร้อยด้วย จึงจะสามารถนำมาใช้ลดหย่อนได้จริง

บริจาคเงินให้แก่สถานศึกษา

กรณีเดียวกับการบริจาคเงินให้วัดหรือสถานพยาบาล หลังบริจาคแล้วสามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้สูงสุดถึง 2 เท่าของเงินบริจาคที่จ่ายจริง ทั้งนี้การบริจาคเงินเพื่อสถานศึกษาอาจเป็นการบริจาคเพื่ออาคารสถานที่ การบริจาคที่ดินให้แก่สถานศึกษา บริจาคเพื่อสื่อการเรียนการสอน อุปกรณ์การศึกษา หนังสือหรือตำราเรียน หรือเทคโนโลยีที่ใช้เพื่อการศึกษาโดยเฉพาะ หากใครที่ไม่รู้จะบริจาคเงินที่ไหนดีเพื่อใช้ลดหย่อนภาษี สถานศึกษาก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ดี บริจาคแล้วได้ใช้ประโยชน์อย่างแท้จริง

บริจาคให้แก่มูลนิธิหรือองค์กรการกุศล

อีกหนึ่งช่องทางการบริจาคเงินที่สามารถนำหลักฐานมาใช้ลดหย่อนภาษีได้เช่นเดียวกัน หากไม่รู้จะบริจาคเงินที่ไหนดี การเลือกบริจาคเงินเข้าองค์กรการกุศลหรือมูลนิธิเพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ก็เป็นทางเลือกที่ดีเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคเงินเพื่อภัยพิบัติ บริจาคเงินเพื่อสมทบทุนช่วยเหลือเด็กยากไร้ คนพิการ บริจาคเงินเพื่อสนับสนุนองค์การกีฬา หรือบริจาคเงินเข้าบ้านพักคนชรา

ทั้งนี้ก่อนยื่นภาษีแนะนำว่าให้เตรียมหลักฐานให้พร้อม ศึกษาข้อมูลก่อนยื่นให้ดี ยื่นให้ถูกประเภท สำหรับการบริจาคในกรณีที่ต้องการลดหย่อนภาษีเป็น 2 เท่า ตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไปจะต้องเป็นการบริจาคผ่านระบบ e-Donation เท่านั้น ซึ่งการบริจาคลักษณะนี้ข้อมูลจะถูกส่งไปให้สรรพากรโดยตรง ข้อดีคือผู้เสียภาษีไม่จำเป็นต้องเก็บหลักฐานจำพวกใบเสร็จหรือใบอนุโมทนาบัตรเพื่อเอาไว้ใช้ในตอนยื่นแต่อย่างใด เพิ่มความสะดวกและเพิ่มช่องทางการลดหย่อนภาษีสำหรับนักยื่นมือใหม่ที่อาจจะยังลังเลว่าจะบริจาคเงินที่ไหนดี การบริจาคผ่านช่องทางออนไลน์ (e-Dontation) ก็เป็นตัวเลือกที่สะดวกและคล่องตัวพอสมควร

Comments

Share Tweet Line