“เสน่ห์...รอยร้าว” คอนเสิร์ตออนทัวร์   ศิลปะ–ดนตรี–กีฬา พัฒนาเยาวชนก้าวพลาด       

“เสน่ห์...รอยร้าว” คอนเสิร์ตออนทัวร์   ศิลปะ–ดนตรี–กีฬา พัฒนาเยาวชนก้าวพลาด       

 “อย่าดื้อนะจะให้ตำรวจมาจับ” “แกรู้ไหมฉันต้องทนทำงานหนักเพื่อหาเงินให้แกเรียน” ประโยคเหล่านี้ทำร้ายจิตใจของลูกโดยไม่รู้ตัว พูดบ่อยๆ ด้วยน้ำเสียงประชดประชัน ข่มขู่ ยิ่งบีบหัวใจลูก เด็กบางคนอ่อนแอต้องไปพึ่งพายาเสพติด ไม่ไปโรงเรียน ติดเพื่อน หันไปใช้ความรุนแรงก้าวร้าว ติดเกม ท้องก่อนวัยอันควร


“เพราะเราใช้ความรู้สึกของผู้ใหญ่ใส่ลงในหัวของเด็กที่ไม่เคยเป็นผู้ใหญ่มาก่อน” “ครูเล็ก” ภัทราวดี มีชูธน ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (ละครเวที ภาพยนตร์) และผู้ก่อตั้งมูลนิธิละครธรรมะในพระสังฆราชูปถัมภ์  กล่าวตอนหนึ่ง ในงานเปิดการแสดงสดผสมผสานศิลปะ “เสน่ห์...รอยร้าว” ในโครงการศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และชุมชน ณ หัวหิน สเก็ตพาร์ค อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์              ภายใต้การสนับสนุนของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อร่วมขับเคลื่อนสังคมสะท้อนปัญหาเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์กับเยาวชน โดยจะเปิดการแสดงออนทัวร์                ทั่วประเทศ

ครูเล็ก เล่าที่มาของคอนเสิร์ตออนทัวร์ ให้ฟัง ว่าในบทบาทของความเป็นแม่ เป็นครู ประกอบกับได้ศึกษาเรื่องศิลปะสร้างสรรค์เพื่อการบำบัด (Creative Art Therapy) สอนการใช้ศิลปะที่จะสร้างความสุขให้ตัวเองและคนอื่น ซึ่งระหว่างเรียนได้ลงพื้นที่ไปพูดคุยกับเด็กในชุมชนที่เล่นสเก็ตบอร์ด และเด็กที่ก้าวพลาดที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก ได้เห็นมุมหนึ่งว่า เด็กติดสเก็ตบอร์ด เด็กที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยรุ่น และเป็นวัยที่ชอบเรื่องความเร็ว แต่สังคมไม่มีพื้นที่ให้เด็กได้ปลดปล่อย เด็กจึงไปแว้นซ์แทน ปัญหาเหล่านี้ จึงเกิดแรงบันดาลใจให้มาสร้างลานสเก็ตให้เป็นพื้นที่สีขาว เปิดให้เด็กมาเล่นได้ฟรี              ขณะเดียวกันนำความรู้ด้านศิลปะบำบัดมาผสมผสานกับสเก็ตบอร์ด ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากนักไวโอลินชื่อดังจากสหรัฐอเมริกา “ไคล์ดิลลิงแฮม (Kyle Dillingham )  จนเป็นที่มาของชื่อศิลปะการแสดง      “เสน่ห์...รอยร้าว” ซึ่งเป็นการแสดงสดรูปแบบใหม่ที่ผสมผสานศิลปะการแสดง ดนตรี และสเก็ตบอร์ด                เพื่อผสานรอยร้าวของทุกปัญหาในครอบครัว ซึ่งจะจัดแสดงออนทัวร์ทั่วประเทศ

ความพิเศษของ “เสน่ห์...รอยร้าว” มีนักแสดงจากหลากหลายโดยศิลปินมืออาชีพ อาทิ คุณนรินทร                ณ บางช้าง คุณช.อ้น ณ บางช้าง จักรินทร์ เพชรวรพล อดีตนักกีฬาสเก็ตบอร์ด ทีมชาติไทย นักแสดงจากศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน(ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก และนักแสดงจากบ้านเพชรหึงษ์ ชุมชนพระประแดง พร้อมด้วยนักแสดงสมทบจากโรงเรียนภัทราวดี หัวหิน

ด้านนางญาณี รัชต์บริรักษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักสำนักสร้างเสริมระบบสื่อและสุขภาวะทางปัญญา สสส. อธิบายถึงการใช้ศิลปะเพื่อขับเคลื่อนสังคมว่า ครูเล็กเอาเด็กที่ก้าวพลาดจากเด็กบ้านกาญจนาฯ   เด็กชุมชนเสี่ยงพระประแดงมาเป็นตัวตั้ง แล้วมาคุยกับสสส. ชวนมาพัฒนาโครงการร่วมกัน เพราะมองว่าแทนที่จะเอาเด็กกลุ่มเล็กๆ มาแสดง แต่เอาเด็กจากหลายที่มารวมกัน มาทัวร์คอนเสิร์ต อบรมการแสดงซ้อมเป็นเรื่องเป็นราว ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นไม่ใช่อยู่ที่การแสดง แต่เกิดกระบวนการเปลี่ยนแปลงของเด็กระหว่างที่ฝึกซ้อม ผ่านการปะทะสังสรรค์ ผ่านการแสดงสเก็ตบอร์ด ผสมผสานดนตรี ละคร แม้ไม่มีบทสนทนาเป็นเรื่องเป็นราว แต่สะท้อนภาพของสังคมออกมา ซึ่งจะเริ่มจากหัวหิน แล้วไปที่ราชบุรี ระหว่างการแสดงจะมีการเสวนาปัญหาเรื่องเด็กและเยาวชน อยากแนะนำให้พ่อแม่มาชมการแสดง เพราะจะได้รู้สภาพปัญหาของเยาวชนในโครงการนี้ บางคนไม่ได้เป็นนักแสดง แต่มีความสามารถด้านอาชีพ เช่น ตัดผมทำอาหาร เขาเข้ามามีส่วนร่วมในทัวร์ คอนเสิร์ตด้วย

เสน่ห์.. รอยร้าว คอนเสิร์ตออนทัวร์ จัดแสดงรอบแรกในวันที่ 7-9 ก.พ.2563 ณ หัวหินสเก็ตพาร์ค และวันที่ 14-15 ก.พ.2563 ในเทศกาลศิลปะและการแสดงเจ็ดเสมียนครั้งที่ 5 ณ ตลาดเก่า 119 เจ็ดเสมียน            จ.ราชบุรี โดยบัตรการแสดงสามารถบริจาคตามศรัทธา สอบรายละเอียดเพิ่มเติม 032-827814 หรือเว็บไซต์ www.thebrokenviolin.com สำรองที่นั่ง www.ticketmelon.com/brokenviolin

 
 

Comments

Share Tweet Line