“เปอร์ สุวิกรม” บุกบ้านเทียนหอม ค้นแรงบันดาลใจ “เอ๋-รัชนิกร ฉิมมะ” จากความชอบสู่อาชีพ!!

“เปอร์ สุวิกรม” บุกบ้านเทียนหอม ค้นแรงบันดาลใจ “เอ๋-รัชนิกร ฉิมมะ” จากความชอบสู่อาชีพ!!

 


“รายการ PERSPECTIVE” สัปดาห์นี้พิธีกร “เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” ขอพาผู้ชมไปล้วงความลับสู่ความสำเร็จของธุรกิจบ้านเทียนหอม ผลงานการออกแบบที่คว้ารางวัลระดับโลก และพาทุกคนเยี่ยมชมการผลิตเทียนที่ไม่มีใครสามารถเลียนแบบได้ ซึ่งมีการส่งออกสู่ตลาดทั่วโลก พร้อมทั้งพูดคุยกับ “เอ๋-รัชนิกร ฉิมมะ” เจ้าของบ้านเทียนหอม ผู้สร้างแรงบันดาลใจอันยิ่งใหญ่ในการพัฒนาและช่วยเหลือให้คนในชุมชนมีงานทำ จากความชอบกลายเป็นความสำเร็จในธุรกิจ  เอ๋-รัชนิกร ฉิมมะ เผยว่า “อดีตผมเคยเป็นแมสเซนเจอร์ ก่อนจะผันทำธุรกิจเทียนหอมกว่า 10 ปี

 

ด้วยความเป็นคนกล้าคิดและกล้าทำ ประกอบกับชอบประดิษฐ์ของขวัญให้กับคนที่ตัวเองรักอยู่แล้ว         ก็มองเห็นช่องทางว่าสิ่งที่เราชอบสามารถทำให้เกิดรายได้ ผมมองทุกอย่างเป็นการเรียนรู้และโอกาสเพื่อพัฒนาตัวเอง ศิลปะที่ทำให้กลายเป็นช่างทำเทียน  เริ่มต้นจากที่ผมมีต้นทุนของชีวิตแตกต่างจากคนอื่นและน้อยกว่าคนอื่น เริ่มก่อร่างสร้างบ้านเทียนหอมขึ้นจนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ผู้คนชื่นชอบและต้องแวะเวียนมาอย่างที่เห็นทุกวันนี้ โดยเริ่มจากเพียงกระต๊อบ โรงเรือนเล็กๆ ที่บ้านเกิด ในอ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี  ขยายไปเรื่อยๆ  จนกลายเป็นบ้านหอมเทียนที่ไม่ได้มีแค่เทียนแต่ยังมีวิถีชีวิตของชุมชนที่ถูกสร้างมาจากวัสดุ รีไซเคิล แถมยังสร้างอาชีพและรายได้ให้กับคนในชุมชน ที่ผมประสบความสำเร็จเรื่องเกี่ยวกับเทียน เพราะแบบเทียนของเราไม่เหมือนคนอื่น เราสร้างแบบใหม่ขึ้นมาโดยไม่สนใจเทียนแบบเดิม ๆ

เราไม่เอาวิธีการทำมาเป็นตัวกำหนดงานแต่เราเอาจิตนาการว่าเราอยากได้อย่างไร เทียนส่วนใหญ่ที่เราผลิตออกมา เกิดจากเราต้องเข้าใจวัฒนธรรมชีวิตการเป็นอยู่ เพื่อตอบโจทย์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าได้อย่างดี การใช้ชีวิตของผม คือเราไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ทำอยู่จะถูกหรือผิดเราไม่จำเป็นต้องเก่งไปทุกอย่าง สมมติคุณมีทุกอย่างในชีวิตพร้อมแล้ว แต่พอเรื่องจิตนาการเรากลับไม่กล้า แต่ขอให้ลงมือทำมัน ไม่มีอะไรที่เสียหาย สิ่งสำคัญในการทำงานคือเราต้องภูมิใจในสิ่งที่ทำ ถ้าเราภูมิใจแล้วคนอื่นเห็นเขาจะชื่นชมในตัวคุณเอง เหตุนี้จึงทำให้ผมได้มาถึงจุดนี้ได้ครับ”     

         

ติดตามชมเรื่องราวทั้งหมดนี้ได้ในรายการ “Perspective” ในคืนวันอาทิตย์ที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22.00 น.ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live: PerspectiveTV

 

Comments

Share Tweet Line