“อสมท” มอบทุนการศึกษาฯ ส่งเด็กไทยไป NASA 4 - 12  เม.ย.นี้

“อสมท” มอบทุนการศึกษาฯ ส่งเด็กไทยไป NASA 4 - 12  เม.ย.นี้

“เขมทัตต์” มอบเงินสนับสนุนเพื่อเป็นทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนไทย เข้าร่วมอบรมหลักสูตร การสำรวจอวกาศเบื้องต้น ที่สหรัฐอเมริกา วันที่ 4-12 เม.ย.นี้ ในโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทย ปี 3 ชมเด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก ด้าน “เยาวชนไทย” ปลื้ม “อสมท” เปิดโอกาสให้เด็กไทย ได้สัมผัสการทำงานขององค์กรระดับโลก


นายเขมทัตต์ พลเดช กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) มอบเงินสนับสนุนเพื่อเป็นทุนการศึกษา ให้แก่นายถิรวัฒน์ บุญสร้าง หรือน้องโจอี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ซึ่งเป็นผู้ได้รับทุนการศึกษาจาก บมจ. อสมท ในโครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทยปี 3 ณ อาคารอำนวยการ 1 บมจ. อสมท โดยนายเขมทัตต์ กล่าวว่า “การสนับสนุนทุนการศึกษาในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นศักยภาพของเยาวชนไทยในด้านวิชาการที่ไม่แพ้ต่างชาติ ซึ่ง อสมท ในฐานะองค์กรสื่อมวลชนของรัฐ เราพร้อมสนับสนุนโครงการดีๆ เช่นนี้ เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยมีทักษะด้านวิทยาศาสตร์ มีความพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคตและขับเคลื่อนประเทศไทยให้ก้าวไปข้างหน้าตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ทั้งนี้ อสมท พร้อมนำเสนอทุกความเคลื่อนไหวของเยาวชนไทยในระหว่างการร่วมปฏิบัติภารกิจที่ NASA ผ่านสื่อโซเซียลมีเดียของ อสมท และเตรียมเปิดพื้นที่ให้น้องโจอี้ได้เล่าประสบการณ์การทำกิจกรรมร่วมกับองค์กร NASA รวมถึงการใช้ชีวิตในโลกอวกาศ ภายหลังการเดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา”

นายถิรวัฒน์ บุญสร้าง หรือ น้องโจอี้ กล่าวว่า จากเดิมที่เข้าใจว่า NASA เกี่ยวข้องกับการปล่อยจรวดขึ้นสู่ท้องฟ้าเท่านั้น แต่เมื่อศึกษาเรียนรู้อย่างจริงจังจากการเข้าร่วมกิจกรรม STEM Camp 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2562 ณ วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติฯ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และจากการศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง พบว่า NASA มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับหลายเรื่องที่มีความสำคัญและสามารถเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ได้ ทั้งการบริหารทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาพภูมิอากาศ การโทรคมนาคม รวมถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมอวกาศเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย

“ผมรู้สึกดีใจที่ได้เป็นผู้รับทุนการศึกษาจาก บมจ. อสมท โครงการนี้จะเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้และสัมผัสกระบวนการการทำงานขององค์กรระดับโลก และเมื่อผมได้กลับจากการเข้าร่วมอบรมในหลักสูตรการสำรวจอวกาศเบื้องต้น ที่สหรัฐอเมริกาแล้ว ผมจะนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ บอกต่อให้กับเพื่อนนักเรียนที่มีความสนใจในการศึกษาวิทยาศาสตร์ได้เข้าใจถึงวิธีทำงานและบทบาทหน้าที่ของ NASA ให้ลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น” น้องโจอี้ ระบุ

โครงการทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศไทยปี 3 จัดขึ้นโดยศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐฯ ศูนย์ข้อมูลองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ โดยมีบริษัท ซิกเนเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เป็นผู้บริหารและดำเนินโครงการฯ เพื่อเฟ้นหานักเรียนไทยที่มีอายุระหว่าง 13-19 ปี จำนวน 4 คน เดินทางไปเข้าร่วมอบรม U.S.Space - Training Education Programs ที่ US Space & Rocket Center  และ NASA Visitor Center ณ เมืองฮันต์สวิลล์ มลรัฐแอละแบมา ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4-12 เมษายน 2563 โดย บมจ.อสมท ได้ร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรหลักในการสนับสนุนทุนการศึกษา

สำหรับหลักสูตรการสำรวจอวกาศเบื้องต้น ที่เยาวชนทั้ง 4 คนจะได้สัมผัสระหว่างการเข้าร่วมอบรมฯ ที่สหรัฐอเมริกานั้น ผู้ที่ได้รับทุนการศึกษาจะต้องใช้ความสามารถด้าน STEAM (Science, Technology, Engineering, Arts and Mathematics) ซึ่งเป็นหลักสูตรพื้นฐานของระบบการศึกษาทั่วโลกแห่งศตวรรษที่ 21 อย่างเต็มที่ ทั้งในทางทฤษฎีและปฏิบัติในภารกิจต่างๆ เช่น การขับยานอวกาศไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ การซ่อมแซมระบบวิศวกรรมของสถานีอวกาศนานาชาติ การวางดาวเทียมเข้าวงโคจร การทำงานในสภาวะไร้น้ำหนักร่วมกับทีมงาน การควบคุมภารกิจอวกาศของศูนย์อวกาศภาคพื้นดิน ซึ่งทั้งหมดเหล่านี้จะต้องใช้ความสามารถในด้านวิทยาศาสตร์ ความเข้าใจในเทคโนโลยี ความสามารถในการแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรม การคำนวณ การทำงานเป็นทีม และความสามารถในการเป็นผู้นำในการปฏิบัติงาน

นอกจากนี้เยาวชนทั้ง 4 คน จะได้เข้าเยี่ยมชมศูนย์อวกาศนาซาที่ควบคุมดาวเทียมลุ่มแม่น้ำโขง (NASA Servir-Mekong) ศูนย์การบินอวกาศนายพลมาร์แชลของนาซา (NASA’s Marshall Space Flight Center) ซึ่งเป็นศูนย์อวกาศแห่งแรกและใหญ่ที่สุดของ NASA คณะผู้เดินทางจะมีโอกาสเข้าไปทัศนศึกษาแท่นทดลองจรวดศูนย์ขนส่งอุปกรณ์และอาหารไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ และโครงการ Space Launch System ซึ่งเป็นจรวดที่จะเดินทางไปดวงจันทร์และดาวอังคาร โดยเยาวชนทั้ง 4 คนจะได้เรียนรู้การทำงานในโลกอวกาศอย่างใกล้ชิดไปพร้อมกับ 4 นักเรียนสายวิทยาศาสตร์จากวง BNK 48  เณอปราง, น้ำใส, น้ำหนึ่ง และมายยู ตลอดการเข้าร่วมอบรมฯ  

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line