ทวิตเตอร์ หนุนสร้างแรงบันดาลให้ผู้หญิงไทยฉลองวันสตรีสากล จับมือ ‘ยูเอ็น วูแมน’ เปิดตัวอิโมจิ #EveryWoman สนับสนุนผู้หญิงเท่าเทียม

ทวิตเตอร์ หนุนสร้างแรงบันดาลให้ผู้หญิงไทยฉลองวันสตรีสากล จับมือ ‘ยูเอ็น วูแมน’ เปิดตัวอิโมจิ #EveryWoman สนับสนุนผู้หญิงเท่าเทียม

เนื่องในวันสตรีสากลประจำปี 2563 (#IWD2020) ทวิตเตอร์ได้ยกย่องผู้หญิงบนทวิตเตอร์ที่เป็นกระบอกเสียงในการสร้างความเปลี่ยนแปลงและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนในชุมชนทวิตเตอร์ ที่ต่างก็มีหน้าที่การงานและอยู่ในหลากหลายวงการ พร้อมร่วมฉลองวันสำคัญนี้กับผู้หญิงที่มีความอยากรู้ มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นผู้บุกเบิกที่จะแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นต่างๆ ในสังคมและไม่เกรงกลัวต่อการจุดประกายไอเดียใหม่ๆ บนทวิตเตอร์


ปัจจุบันผู้หญิงได้ใช้ทวิตเตอร์เพื่อขับเคลื่อนบทสนทนาในประเด็นเรื่องสำคัญต่างๆ มากขึ้นกว่าในอดีตที่ผ่านมา ทั้งในเรื่องของสิทธิของผู้หญิง ไปจนถึงเรื่องการศึกษา สิ่งแวดล้อม หรือ กีฬา โดยผู้หญิงบนทวิตเตอร์ หรือ #WomenOnTwitter ได้ช่วยกันสร้างช่วงเวลาสำคัญต่างๆ บนทวิตเตอร์ให้เกิดขึ้น หลากหลายข้อความและบทสนทนาที่พวกเธอทวีต ได้ทำให้ผู้หญิงอีกหลายคนได้มาร่วมพูดคุยกับคนที่มีแนวคิดและความชอบคล้ายกัน เพื่อร่วมกันสร้างแรงบันดาลใจและทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ต่อโลกวันนี้

มาทำความรู้จักกับผู้หญิงจากหลายวงการ #WomenOnTwitter ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจ ผู้ที่หลงรักการทำอาหาร แพทย์ นักข่าว อินฟลูเอ็นเซอร์ หรือ ผู้ให้ความรู้ ที่คุณสามารถติดตามเรื่องราวของพวกเธอในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ กันเถอะ

กูรูด้านสุขภาพและอาหาร

ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล (@thidakarn)

ร่วมกิจกรรมถาม-ตอบบนทวิตเตอร์กับหมอผิง พร้อมติดแฮชแท็ก #AskThidakarn ได้ในวันจันทร์ที่ 9 มี.ค. เวลา 20.00 น.
พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล หรือคุณหมอผิง แพทย์ที่มีความหลงใหลในเรื่องของสุขภาพและให้ความรู้ด้านไลฟ์สไตล์เพื่อสุขภาพ หากติดตามแอคเคาท์ของคุณหมอผิงในทวิตเตอร์จะทราบว่า คุณหมอมักแชร์ข้อมูลทางด้านการแพทย์ ด้วยสไตล์การตอบคำถามต่างๆ อย่างกระตือรือร้นและไม่เหมือนใครบนทวิตเตอร์ ทำให้เกิดการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ติดตามในการดูแลและใช้ชีวิตเพื่อสุขภาพที่ดีมากขึ้น นอกจากนี้คุณหมอผิง ยังมีรายการพอดคาสต์ “Single Being” ที่สามารถฟังได้ทั้งบน Spotify, soundcloud และยูทูป และยังเขียนหนังสือเพื่อสุขภาพองค์รวมของร่างกายมาแล้วถึง 16 เล่ม

แม่ขวัญศรี  (@KwansriR)

ในวงการอาหารจะมีทั้งอินฟลูเอนเซอร์ทางด้านการทำอาหาร นักวิจารณ์อาหาร เชฟ และยังมี “แม่ขวัญศรี” ที่แม้เธอจะทำงานประจำแต่แม่ขวัญศรีคือหนึ่งในคนที่ทำให้เกิดเทรนด์การทำอาหารกินเอง ซึ่งเป็นการทำอาหารไทยให้ออกมาดูหน้าตาน่าทานและสามารถทำตามได้ง่ายๆ ผ่านคลิปวิดีโอในช่องยูทูปและเธอมักจะทวีตโพสต์ที่แสดงความหลงใหลในการทำอาหารไทยด้วยสูตรที่ไม่ว่าใครก็ทำตามได้และสามารถเนรมิตให้อาหารจานนั้นออกมาดูชวนน้ำลายสอ เธอจึงเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ติดตามอยากลุกขึ้นมาทำอาหารกินเอง

วงการบันเทิง

ปาณิสรา อารยะสกุล (@chocoopal)

ปาณิสรา อารยะสกุล หรือ คุณโอปอล์ ภรรยาคุณหมอโอ๊คและคุณแม่ของลูกแฝดชาย-หญิง (น้องอลินและน้องอลัน) สร้างชื่อจากการเป็นดีเจ ก่อนจะผันตัวมาเป็นพิธีกรที่มีจุดเด่นคือไหวพริบและอารมณ์ขัน เธอคือคนที่พิสูจน์ให้คนในสังคมได้เห็นว่าการเป็นผู้หญิงสามารถสวยและมีคุณค่าได้ในแบบของตัวเอง เธอมีแนวคิดว่าผู้หญิงทุกคนควรเคารพตัวเองก่อน ทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่เธอมักใช้ในการแสดงความคิดถึงประเด็นที่หลากหลายและมักรีทวีตเพื่อแชร์ข้อความดีๆ ให้กับผู้ติดตามเธอบนทวิตเตอร์

วรนิษฐ์ ถาวรวงศ์ (@MookWorranit)

ร่วมกิจกรรมถาม-ตอบบนทวิตเตอร์กับคุณมุก วรนิษฐ์ พร้อมติดแฮชแท็ก #AskMook ได้ในวันพฤหัสบดีที่ 12 มี.ค. เวลา 14.00 น.
มุก วรนิษฐ์ นักแสดงสาวที่แม้อายุจะยังน้อยแต่มากไปด้วยความคิดความอ่าน เธอเป็นคนที่มองโลกในแง่ดีและให้ความสำคัญกับคนในครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง นอกจากอาชีพนักแสดงแล้วเธอยังเป็นเจ้าของธุรกิจร้านขายเสื้อผ้ามัลติแบรนด์ คุณมุกมักทวีตข้อความหรือแชร์เรื่องราวดีๆ บนทวิตเตอร์เพื่อเป็นตัวอย่างและสร้างแรงบันดาลใจให้กับแฟนๆ ของเธอ

สื่อมวลชน

จอมขวัญ หลาวเพ็ชร์  (@jomquan)

นักข่าวหญิงชื่อดังอีกหนึ่งคนของวงการสื่อมวลชนไทย คุณจอมขวัญสร้างชื่อจากบุคลิกของนักข่าวหญิงที่กล้าตั้งคำถามและมีสไตล์เฉพาะตัวในการสัมภาษณ์ที่ยากจะเลียนแบบ เธอเป็นหนึ่งในนักข่าวหญิงรุ่นบุกเบิก ความโดดเด่นของจอมขวัญคือการตั้งคำถามที่เข้าเป้า ตรงจุดและความกล้าในการขอสัมภาษณ์คนระดับบิ๊กๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลจริงแบบที่หลายคนอาจจะไม่กล้าพูดถึง ด้วยประสบการณ์การทำงาน 20 ปี ในวงการสื่อสารมวลชนทำให้เธอกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเด็กสาวคนรุ่นใหม่ที่อยากเดินตามรอยการเป็นนักข่าวคุณภาพเหมือนเธอ

อรนุช เลิศสุวรรณกิจ (@mimee)

ผู้ร่วมก่อตั้ง Techsauce.co แพลตฟอร์มออนไลน์ เธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงไม่กี่คนที่ร่วมขับเคลื่อนธุรกิจในวงการสตาร์ทอัพของประเทศไทย อรนุช หรือ “มิหมี” เริ่มต้นเส้นทางด้วยการร่วมก่อตั้ง Thumbsup แพลตฟอร์มที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสตาร์ทอัพด้วยความรู้สึกที่อยากจะส่งเสริมระบบการทำสตาร์ทอัพในประเทศไทย คุณมิหมีจึงกลายเป็นตัวแทนของคนที่เริ่มต้นธุรกิจสตาร์ทอัพ จากนั้น Techsauce แพลตฟอร์มอันโด่งดังก็ถือกำเนิดขึ้นมา และตามมาด้วย Techsauce Summit งานสัมมนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมยิ่งใหญ่ที่สุดงานหนึ่งในเอเชีย ทำให้ทุกคนในวงการต่างให้ความนับถือในวิสัยทัศน์ของเธอ

ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษา

ณัชชานันท์ พีระณรงค์ (@Eng_afternoonz)

ณัชชานันท์ หรือครูนุ่น คือตัวอย่างของผู้หญิงที่มีความสามารถหลากหลาย เธอเป็นทั้งพิธีกร ผู้ดำเนินรายการ ครูสอนภาษาอังกฤษ และตอนนี้ยังทำหน้าที่แม่ของน้องไอเด้นด้วย ส่วนในทวิตเตอร์ครูนุ่น คือ การเป็นกูรูทางด้านภาษาอังกฤษ ข้อความที่เธอทวีตเป็นการสอนภาษาอังกฤษที่ไม่เพียงให้ความรู้แต่ยังอ่านสนุก และเธอมักให้กำลังใจผู้ที่ติดตามเกิดความรักในการเรียนรู้ ไม่หยุดที่จะพัฒนาตัวเองและส่งเสริมให้ผู้คนทุกสาขาอาชีพพัฒนาทักษะความสามารถทางภาษาอังกฤษ

อริสรา ธนาปกิจ (@krupnan)

อริสรา ธนาปกิจ หรือ “ครูพี่แนน” ชื่อเล่นที่ทุกคนคุ้นเคยจากการเป็นเจ้าของโรงเรียน “Enconcept” ที่สอนภาษาอังกฤษให้กับนักเรียน-นักศึกษา เธอคิดค้นวิธีการสอนคำศัพท์ภาษาอังกฤษให้นักเรียนสามารถจดจำได้ง่ายขึ้นด้วยการใช้ทำนองเพลงเข้ามาช่วย เธอมักทวีตข้อความสอนภาษาอังกฤษให้สอดคล้องตามสถานการณ์ที่เป็นประเด็นร้อนในแต่ละวันบนทวิตเตอร์

แอคทิวิสต์เพื่อสังคม

ซินดี้ สิรินยา บิชอพ (@cindysirinya)

ร่วมกิจกรรมถาม-ตอบบนทวิตเตอร์กับคุณซินดี้ พร้อมติดแฮชแท็ก #AskCindy ได้ในวันพุธที่ 11  มี.ค. เวลา 19.30 น.
คุณซินดี้ เป็นนางแบบ นักแสดง พรีเซ็นเตอร์ชื่อดัง และเคยเป็นพิธีกรในรายการ Asia’s Next Top Model เธอใช้ชื่อเสียงของการเป็นดาราลุกขึ้นมาพูดถึงประเด็นสิทธิสตรี การคุกคามทางเพศและความเท่าเทียมทางเพศ ผ่านทางคลิปที่เธอทำขึ้นมาพร้อมติดแฮชแท็ก #DontTellMeHowToDress เพื่อให้คนในสังคมได้ตระหนักถึงเรื่องนี้และเคยเป็นไวรัลไปทั่วโลก ปัจจุบันเธอยังคงมุ่งมั่นในการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงต่อผู้หญิงทั้งออนไลน์และเบื้องหลังออฟไลน์

นัชญ์ ประสพสิน (@nutchlimited)

นัชญ์ ประสพสิน เป็นกระบอกเสียงในวงการคนรักแมวของประเทศไทย เธอคือผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และแอคเคาท์ทูนหัวของบ่าว (Kingdom of Tigers) ที่กลายเป็นชุมชนออนไลน์ของบรรดาทาสแมว เป็นแหล่งให้ข้อมูลความรู้ในการดูแลแมว คุณนัชญ์คืออินฟลูเอ็นเซอร์และผู้สร้างแรงบันดาลใจที่เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัล Thailand Zocial Awards มาแล้ว โดยคุณนัชญ์ไม่ได้ทำแคมเปญเพื่อสุขภาพที่ดีของแมวจรจัดแต่ในโลกออนไลน์เท่านั้น แต่ออฟไลน์ก็ยังทำร้าน Caster by Kingdom of Tigers ขึ้นมาด้วยเพื่อเป็นสถานที่พักพิงของแมวจรจัดที่นอกจากจะช่วยรักษาอาการบาดเจ็บ ฉีดวัคซีน และดูแลอย่างดีแล้ว ยังช่วยประกาศหาบ้านให้น้องแมวเหล่านั้นอีกด้วย

เพื่อเป็นการฉลองวันสตรีสากลในปีนี้และเป็นเดินหน้าสนับสนุนในเรื่องของสิทธิในความเท่าเทียมกัน ทวิตเตอร์จึงร่วมงานกับยูเอ็น วูแมน @UN_Women เปิดตัวอีโมจิรูปแบบพิเศษที่จะแสดงผลอัตโนมัติถึง 24 ภาษา สำหรับภาษาไทย อีโมจิจะแสดงผลเมื่อใช้แฮชแท็กคำว่า #ผู้หญิงทุกคน, #วันสตรีสากล2563, #วันสตรีสากล,และ #คนรุ่นใหม่ที่เท่าเทียม

การเสริมสร้างโอกาสให้กับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงทั่วโลกจำเป็นจะต้องใช้ความร่วมมือจากทุกฝ่าย ทวิตเตอร์จึงมีความมุ่งมั่นและตั้งใจเป็นอย่างมากในการร่วมมือเป็นพันธมิตรกับองค์กรด้านสิทธิสตรีในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก เพื่อเข้าไปมีส่วนร่วมในวันสตรีสากล #IWD (International Women’s Day) และเนื่องในการฉลองวันสตรีสากลประจำปี 2563 #IWD2020 ตลอดเดือนมีนาคมนี้ทวิตเตอร์จะจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องในหลายๆ ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และสนับสนุนการโฆษณาโดยไม่มีค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรการกุศล (Ads for Good grants) ที่เป็นพันธมิตรที่ช่วยส่งเสริมการบรรลุการสร้างความเท่าเทียมทางเพศ

สำหรับกิจกรรมนั้นมีทั้งการอบรม จัดเวิร์กช็อปให้กับองค์กรสตรีต่างๆ โดยมีการจัดไลฟ์สดบนทวิตเตอร์กับผู้นำองค์กร ตอบคำถามและแบ่งปันเรื่องราวการทำงาน และสถานการณ์ต่างๆ ที่ได้เผชิญ และการพัฒนาสู่ความเชี่ยวชาญด้านต่างๆ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ ให้มีความมุ่งมั่นยืนหยัดในหนทางของตัวเองและสามารถเป็นตัวเองที่ดีที่สุดในแบบของแต่ละคนได้ โดยอินโฟกราฟฟิคนี้ได้แสดงกิจกรรมที่ทวิตเตอร์จัดขึ้นทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line