“อินโฟเควสท์” เปิดตัวรายงาน "Thailand Media Landscape 2020" จับชีพจรสื่อไทยยุค Digital Disruption

“อินโฟเควสท์” เปิดตัวรายงาน

บริษัท อินโฟเควสท์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านมีเดียอินเทลลิเจนซ์และสำนักข่าวชั้นนำของไทย เปิดตัว Thailand Media Landscape 2020 (รายงานภูมิทัศน์สื่อไทย 2563) โดยนำเสนอสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับสื่อประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย อินฟลูเอนเซอร์ เว็บไซต์ ทีวีดิจิทัล OTT TV วิทยุ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ และสำนักข่าว


ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวของสื่อไทยในรอบปีที่ผ่านมาเป็นไปอย่างน่าสนใจและน่าติดตาม เนื่องด้วยสื่อดั้งเดิมและสื่อออนไลน์ต่างปรับตัวเพื่อความอยู่รอดในยุค Digital Disruption ทั้งในแง่ของรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ และแพลตฟอร์ม ภาพที่เราได้เห็นกันจึงมีทั้งการล้มหายตายจากของสื่อดั้งเดิมที่ไม่สามารถปรับตัวได้ สลับกับภาพของสื่ออีกหลายแขนงที่ใช้เทคโนโลยีมาเป็นเครื่องมือช่วยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสจนประสบความสำเร็จ

สำหรับสื่อที่มาแรงที่สุดอย่างโซเชียลมีเดียนั้น มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่องทั้งในแง่ของจำนวนผู้ใช้งานและความนิยมในการรับข่าวสารของผู้บริโภค ส่งผลให้สื่อชนิดนี้ก้าวขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มที่สร้างรายได้ให้กับธุรกิจต่าง ๆ อย่างมหาศาล ขณะที่ Over the Top TV (OTT TV) ก็มีบทบาทที่โดดเด่นไม่แพ้กัน ด้วยความสะดวกสบายในการใช้งาน และคอนเทนต์ที่มีให้เลือกหลากหลาย ส่งผลให้ OTT TV เข้ามาช่วงชิงเวลาและฐานคนดูจากทีวีดิจิทัล ขณะที่บทบาทของสื่อดั้งเดิมที่เคยทรงอิทธิพลอย่างหนังสือพิมพ์และนิตยสารถึงจุดที่ความนิยมลดน้อยถอยลง จนต้องเสาะแสวงหาหนทางในการเอาตัวรอดบนแพลตฟอร์มออนไลน์

ติดตามสถานการณ์สื่อไทยได้จากรายงาน Thailand Media Landscape 2020 โดยสามารถดาวน์โหลดได้แล้วทั้งฉบับภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานฉบับนี้ได้ที่เว็บไซต์  https://www.infoquest.co.th/download-thailand-media-landscape-2020 นอกจากนี้ อินโฟเควสท์ยังได้เผยแพร่รายงานฉบับนี้ออกไปยังต่างประเทศผ่านพีอาร์นิวส์ไวร์ (PR Newswire) บริษัทในเครือซิชั่น (Cision) ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งของอินโฟเควสท์มาอย่างยาวนานด้วยเช่นกัน

Comments

Share Tweet Line