เลือกกล่องให้เหมาะสมกับธุรกิจประเภทต่างๆ

เลือกกล่องให้เหมาะสมกับธุรกิจประเภทต่างๆ

หลายแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับบรรจุภัณฑ์ของสินค้า เพราะบรรจุภัณฑ์สามารถเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยเพิ่มประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าเมื่อได้รับสินค้าชิ้นนั้น และยังเป็นการบ่งบอกถึงความใส่ใจของแบรนด์ถึงความสำคัญของสินค้าในกล่อง ทั้งแง่ของคุณภาพและมูลค่า ปัจจุบันมีกล่องบรรจุภัณฑ์ให้เลือกมากมาย แต่การจะหากล่องบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสินค้าชนิดหนึ่งนั้นควรจะเลือกอย่างไร ลองดูมาดูตัวเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับธุรกิจประเภทต่าง ๆ กัน 


1.     กล่องกระดาษแข็ง

กล่องกระดาษแข็งเป็นวัสดุกระดาษที่มีน้ำหนักเบา แต่มีความแข็งแรง สามารถตัดและจัดการดีไซน์รูปร่าง โครงสร้างของกล่องได้อย่างง่ายดาย ทำให้เหมาะกับผู้ที่ต้องการออกแบบบรรจุภัณฑ์ด้วยตนเอง เพราะสามารถกำหนดรูปแบบเองได้ วัสดุที่ใช้ทำกล่องกระดาษแข็งส่วนใหญ่จะได้มาจากการนำเส้นใยไม้ หรือกระดาษรีไซเคิล มาผ่านกระบวนการผลิตและฟอกสี บรรจุภัณฑ์กระดาษแข็งมีหลากหลายเกรดให้เลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการที่แตกต่างกัน อาทิ กระดาษแข็ง SBS (Solid Bleached Sulfate) หรือกล่องกระดาษแข็งที่ผ่านการฟอกของเยื้อไม้หรือกระดาษ กล่องประเภทนี้จะมีคุณภาพสูง สามารถพิมพ์ลายกราฟฟิกลงไปได้ ทำให้เหมาะกับธุรกิจอย่างร้านขนม เครื่องสำอาง ยา และผลิตภัณฑ์อาหารแช่แข็ง หรือจะเป็นกล่องกระดาษแข็งแบบ CUK (Coated Unbleached Kraft) เรียกอีกอย่างหนึ่งได้ว่ากล่องกระดาษคราฟท์ กล่องกระดาษประเภทนี้จะไม่ได้ผ่านการฟอกสี ทำให้ยังคงสีธรรมชาติและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เหมาะกับสินค้าที่เกี่ยวข้องกับอาหาร

2.     กล่องกระดาษลูกฟูก

กล่องกระดาษลูกฟูก หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Cardboard เป็นกล่องที่หลายคนเข้าใจว่าเป็นกล่องกระดาษแข็ง แต่ความจริงแล้วกล่องกระดาษลูกฟูกมีหลายประเภท และวัสดุที่ใช้ทำนั้นมาจากกระดาษรีไซเคิล โดยทำการผลิตด้วยเครื่องจักรที่มีความแม่นยำสูงหรือที่เรียกว่าCorrugator Machine กระดาษลูกฟูกสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้หลายครั้ง และสามารถนำมาเป็นแหล่งของเยื้อกระดาษได้ด้วย โดยกล่องกระดาษลูกฟูกมีหลายประเภทให้เลือกใช้งาน เราสามารถเลือกตัด และพับให้เหมาะกับสินค้าที่จะใส่ในกล่องได้ ประเภทของสินค้าที่นิยมใช้กล่องกระดาษลูกฟูก จะเป็นสินค้าออนไลน์ แพคเกจสินค้าอุปโภคบริโภคขนาดทั้งขนาดกลาง และขนาดเล็ก หรือจะเป็นธุรกิจอาหาร อย่างกล่องใส่พิซซ่า เป็นต้น

3.     กล่องกระดาษแข็งขึ้นรูป

กล่องกระดาษแข็งขึ้นรูป หรือที่เรียกว่า Rigid Box หลายคนคงสงสัยกว่ากล่องที่ใส่จีเวลรี่ แหวน นาฬิกา หรือผลิตภัณฑ์ค้าปลีกที่หรูหรานั้นใช้กล่องประเภทไหน กล่องที่ใส่สินค้าเหล่านี้เรียกว่า Rigid Box เป็นกล่องกระดาษแข็งชนิดหนึ่ง ซึ่งทำมาจากกระดาษแข็งที่มีความหนามากถึง 4 เท่าของกระดาษแข็งทั่วไป และหากเปรียบเทียบกล่องกระดาษแข็งขึ้นรูป กับกล่องกระดาษแข็งธรรมดา และกล่องกระดาษลูกฟูก กล่องชนิดนี้จะมีราคาสูงที่สุด กล่องชนิดนี้ไม่ต้องการเครื่องมือขนาดใหญ่ในการผลิต เพราะมักจะทำด้วยมือ และด้วยความแข็งแรง ทนทานไม่ยุบตัวของกล่องชนิดนี้เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ส่งผลต่อราคาที่สูงขึ้นด้วย กล่องประเภทนี้มักใช้ในการขายเครื่องสำอาง เครื่องประดับ หรือสินค้าเทคโนโลยี ที่ต้องการความหรูหรามีระดับ 

4.         กล่องที่ทำจากแผ่นกระดาษแข็งลามิเนต

กล่องที่ทำจากแผ่นกระดาษแข็งลามิเนต หรือ Chipboard Packaging นิยมใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, การแพทย์, อาหาร, เครื่องสำอาง และเครื่องดื่ม โดยทั่วไปแล้วกล่อง Chipboard เป็นชนิดของกระดาษแข็งที่ทำจากสต็อกกระดาษรีไซเคิล สามารถตัดพับและขึ้นรูปได้ง่าย ซึ่งถือเป็นตัวเลือกการใช้บรรจุภัณฑ์ที่คุ้มค่าสำหรับผลิตภัณฑ์ของคุณ เพราะมีราคาไม่สูง และยังสามารถพิมพ์ลายกราฟฟิคลงไปได้ด้วย โดยเริ่มจากขั้นตอนการใช้สารฟอกขาวซัลเฟต และ CCNB (Clay Coated News Back) ซึ่งทำให้กล่องยิ่งมีความคงทนมากยิ่งขึ้น กล่อง Chipboard ไม่เหมาะกับสินค้าที่มีน้ำหนักมาก เนื่องจากวัสดุของกระดาษชนิดนี้มีน้ำหนักเบา และไม่เหมาะกับสินค้าที่มีความชื้นสูง โดยผลิตภัณฑ์ที่ใช้กล่องชนิดนี้จะเป็นผลิตภัณฑ์อาหารที่เราพบเห็นได้บ่อย อย่าง ซีเรียล แครกเกอร์ และกล่องกระดาษทิชชู่ 

หากใครกำลังมองหากล่องกระดาษคุณภาพ เพื่อเพิ่มมูลค่าของสินค้า และมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าคุณ ให้ ‘จินดาสยาม บรรจุภัณฑ์’ ส่งมอบความประทับใจให้กับสินค้าคุณด้วยผลิตภัณฑ์กล่องบรรจุภัณฑ์หลากหลายประเภท ที่ทางร้านสามารถเลือกประเภทของกระดาษ และขนาดของกล่องใส่สินค้าให้เหมาะสมกับธุรกิจคุณได้ พร้อมกันนั้นเราให้ความสำคัญของวัสดุที่ใช้ในการผลิตที่ต้องมีคุณภาพ และชิ้นงานทุกชิ้นต้องผ่านขั้นตอนที่การันตีถึงมาตราฐานก่อนที่จะส่งออกไปถึงมือลูกค้า

Comments

Share Tweet Line