พาไป! เปิดมาตรการ SPU Care สู้ภัย COVID -19

พาไป! เปิดมาตรการ SPU Care สู้ภัย COVID -19

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ทำให้ทั่วโลกเกิดวิกฤตครั้งใหญ่ หลายธุรกิจต้องหยุดนิ่ง หลายครอบครัวต้องขาดรายได้ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับผลกระทบ


ทั้งนี้ ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้เล็งเห็นถึงความเดือนร้อนของทุกคน จึงริเริ่มมาตรการ SPU Care ที่ดูแลนักศึกษา บุคลากร และ เจ้าหน้าที่ รวมถึงชุมชนโดยรอบ ภายใต้การกำกับดูแลของ อาจารย์ภาคภูมิ อรรถกรศิริโพธิ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กลุ่มงานโครงสร้างพื้นฐาน ที่ใส่ใจทุกรายละเอียด เพราะทุกคนคือครอบครัวของ SPU

อาจารย์ภาคภูมิ เล่าว่า SPUของเราได้เริ่มมาตรการ SPU Care ตั้งแต่ได้รับข่าวว่า เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ประมาณกลางเดือนธันวาคม ซึ่งเราเล็งเห็นถึงความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยของนักศึกษา เจ้าหน้าที่ บุคลากร จึงเริ่มหาข้อมูลว่า ที่ประเทศจีนว่าเขามีการป้องกันอย่างไร ต้องเตรียมอะไรบ้าง หลังจากนั้นจึงเริ่มสั่งซื้ออุปกรณ์ป้องกันต่างๆ และลงมือฆ่าเชื้อ อบโอโซน วัดไข้

พอเริ่มมีข่าวว่า มีคนติดเชื้อมากขึ้น ท่านอธิการบดีก็เป็นห่วงนักศึกษา และทุกคนที่เข้า-ออกมหาวิทยาลัย จึงได้ยกระดับการป้องกันเพิ่มมากขึ้น จัดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ตามจุดต่างๆ เราใช้หลัก learning curve ทดสอบไปเรื่อยๆ จนสถานการณ์เริ่มรุนแรงขึ้น  เราจึงมีการประกาศปิดมหาวิทยาลัย ปรับรูปแบบการเรียนการสอนเป็นเรียน Online และ Work From Home

อาจารย์ภาคภูมิ เล่าต่อว่า เมื่อเราดูแลบ้านของเราเรียบร้อยและมั่นใจ 100 % ว่า คนของเราไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เราจึงเริ่มสเต็ปต่อไปคือ ดูแลสังคม จัดทำหน้ากาก Face Shield มอบให้กับโรงพยาบาล หน่วยงานต่างๆ และชุมชนโดยรอบ 15,000 ชิ้น เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัส COVID-19 และเป็นการสร้างรายได้ให้กับ แม่บ้าน เพราะพวกเขาได้ค่าแรงเป็นรายวัน พอมหาวิทยาลัยปิด เขาก็ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ แต่พอเราจัดทำโครงการนี้ขึ้น ก็เหมือนเป็นการช่วยให้เขามีรายได้เลี้ยงครอบครัวต่อ ซึ่งเราก็ยังคงดูแล วัดไข้ และมีมาตรการ Social distance ตามนโยบายของรัฐบาล หลังจากนั้น ท่านอธิการบดี จึงได้สั่งให้จัดทำโรงครัวแจกอาหาร ทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ให้กับประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของทุกคน

สำหรับมาตรการต่อจากนี้ หากรัฐบาลมีการผ่อนปรนให้เปิดทำการนั้น ตลอดเวลาเราได้ดำเนินการจัดทำ Social distancing เว้นระยะห่างในส่วนของ Public Area ทั้งหมดไว้อยู่แล้ว และยังคงทำความสะอาดฆ่าเชื้ออยู่ตลอด แม้ไม่มีการเข้าใช้พื้นที่ก็ตาม ดังนั้นเราก็แค่ทำแบบเดิมที่ทำมาให้ดีที่สุด

“แอบกระซิบบอกเด็กๆ นักศึกษาว่า ระหว่างปิดทำการเราได้มีการปรับปรุงซ่อมแซมอาคารสถานที่ต่างๆ และได้นำศิลปะเข้ามาตกแต่งในรูปแบบ 3D เพิ่มจุดถ่ายรูปสวยๆ ไว้รอต้อนรับพวกเรากลับบ้านด้วย”

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line