ไมโครชิพ ขอแนะนำอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ

ไมโครชิพ ขอแนะนำอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะ

เพื่อรับรองความปลอดภัยของการปฏิบัติงานที่มีความสำคัญในระดับสูง ระบบการบินและอวกาศจึงใช้วงจรไฟฟ้าแบบดิจิทัลและลอจิกในหน่วยควบคุมพลังงาน ระบบควบคุมสภาพแวดล้อม เครื่องตรวจวัด และแอคชูเอเตอร์ เช่นเดียวกับศูนย์ข้อมูล โครงสร้างพื้นฐาน 5G และระบบการสื่อสารที่ต่างก็ใช้วงจรไฟฟ้าที่มีความซับซ้อนและจำเป็นต้องได้รับการปกป้อง ระบบแต่ละระบบต้องทำงานได้อย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด แม้เกิดไฟกระชากหรือไฟกระโชก อันเนื่องมาจากฟ้าแลบ ฟ้าผ่า หรือปรากฏการณ์ที่เกี่ยวกับดวงอาทิตย์และสนามแม่เหล็กไฟฟ้า วันนี้ บริษัท ไมโครชิพ เทคโนโลยี จำกัด (Nasdaq: MCHP) จึงประกาศเปิดตัวอุปกรณ์ป้องกันไฟกระชากแรงดันสูงชั่วขณะขนาด 3kW ชนิดไดโอดอาร์เรย์ตระกูลใหม่ ได้แก่ MDA3KP Transient Voltage Suppressor (TVS) ซึ่งประกอบด้วยผลิตภัณฑ์มากกว่า 25 รายการที่มีระดับการตรวจวัด สภาพขั้ว และมาตรฐานการกำหนดคุณสมบัติทีแตกต่างกัน 


ไดโอดอาร์เรย์ในตระกูล MDA3KP TVS จากไมโครชิพ เป็นเทคโนโลยีเดียวในตลาดที่ได้รับการทดสอบช่วงแรงดันอย่างครอบคลุมโดยผ่านการทดสอบมาตรฐานความน่าเชื่อถือในระดับสูง และผ่านคุณสมบัติตามมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับ MIL-PRF-19500 JANTX จึงนับเป็นโซลูชันแบบมัลติไดโอดที่ครบวงจรอย่างแท้จริง อุปกรณ์ป้องกันไฟกระโชกเหล่านี้ มาพร้อมคุณสมบัติ fast-reacting Avalanche Breakdown Diode (ABD) โดยสามารถเบี่ยงเบนกระแสไฟเกินที่เกิดขึ้นในชิ้นส่วนประกอบที่ไวต่อแรงดันไฟฟ้า เพื่อปกป้องอุปกรณ์เหล่านี้จากภาวะแรงดันไฟฟ้าเกิน

"อุปกรณ์ควบคุมวงจรไฟฟ้าระบบดิจิทัลและลอจิก จำเป็นต้องมีการป้องกันกระแสไฟที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ในระดับสูง เพื่อรับประกันการทำงานที่ต่อเนื่องแม้ในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง" Leon Gross รองประธานหน่วยธุรกิจ Discrete Product Group ของไมโครชิพ กล่าว "นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ไดโอดตระกูลนี้ยังสามารถจัดการกับความท้าทายที่นักออกแบบระบบต้องเผชิญ ด้วยโครงสร้างแนวตั้งที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการใช้พื้นที่วางแผ่นวงจรน้อยลงเมื่อเทียบกับอุปกรณ์อื่น ๆ"

ผลิตภัณฑ์ไดโอดอาร์เรย์ตระกูล MDA3KP TVS ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็น M, MA, MXL และ MX โดยอุปกรณ์เหล่านี้ผ่านการทดสอบในหลากหลายระดับเพื่อรับรองว่าเป็นไปตามข้อกำหนดด้านการปกป้องเครื่องบินจากฟ้าผ่า ภายใต้มาตรฐานการทดสอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทางอากาศ RTCA DO-160E (Lightening Induced Transient Susceptibility) โดย RTCA (the American Radio Technical Commission for Aeronautics) เป็นกลุ่มความร่วมมืออุตสาหกรรมที่พัฒนาแนวปฏิบัติในประเด็นสำคัญ ๆ เกี่ยวกับการยกระดับการบินให้มีความทันสมัย

ผลิตภัณฑ์ไดโอดอาร์เรย์ตระกูล MDA3KP TVS มาพร้อมโครงสร้างแบบแนวตั้ง 8-diode และส่วนยึดอุปกรณ์บนพื้นผิวขนาด 16-pin ทำให้การวางเลย์เอาท์มีประสิทธิภาพ และทำให้ออกแบบง่าย เนื่องจากใช้พื้นที่วางแผ่นวงจรพิมพ์น้อยลง แต่รองรับความหนาแน่นของกำลังไฟฟ้าได้สูงขึ้น โดยผลิตภัณฑ์ในตระกูล MDA3KP TVS นั้น แต่ละตัวมีโครงสร้างแบบแนวตั้งที่สามารถรองรับอุปกรณ์ขนาดเล็ก 8 ตัวบนแผ่นวงจรเดียว ทำให้สามารถจ่ายไฟได้สูงขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องมีอปุกรณ์หลายตัว

ขณะเดียวกัน ผลิตภัณฑ์ไดโอดอาร์เรย์มาในโครงสร้างแบบทิศทางเดียวและสองทิศทางในช่วงแรงดันตั้งแต่ 6V - 40V พร้อมคุณสมบัติป้องกันไฟฟ้าสถิต (Electrostatic Discharge: ESD) และการเกิดแรงดันไฟฟ้าเกินชั่วครู่แบบรวดเร็ว (Electrical Fast Transients: EFT) ภายใต้มาตรฐาน IEC และค่ากำลังไฟฟ้า Peak Pulse Power ขนาด 3000 W ที่ 10/1000 µs นอกจากนี้ ด้วยช่วงอุณหภูมิกว้างตั้งแต่ -55°C ถึง +150°C อุปกรณ์เหล่านี้จึงสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้มาก ยิ่งไปกว่านั้น ระดับความไวต่อความชื้น (Moisture Sensitivity Level: MSL) ที่ระดับ 1 ยังแสดงให้เห็นว่า อุปกรณ์เหล่านี้พร้อมสำหรับการใช้งานในสภาพแวดล้อมที่รุนแรง โดยระดับ MSL บ่งชี้ว่าไม่จำเป็นต้องทำให้อุปกรณ์แห้งก่อนใช้ อีกทั้งพิกัดกำลังไฟฟ้าของไดโอดอาร์เรย์ในตระกูล MDA3KP TVS ยังถือเป็นเทคโนโลยีเดียวของอุตสาหกรรมที่มีความสามารถการตรวจวัดในระดับนี้

3kW MDA  ของไมโครชิพ มอบการปกป้องวงจรไฟฟ้าสำหรับระบบด้านการทหาร เช่น วิทยุสื่อสารแบบพกพาที่มีความแข็งแกร่งทนทาน ระบบจีพีเอส (Global Positioning System) และอุปกรณ์ทดสอบการสื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์การใช้งานอื่น ๆ ได้แก่ ยานยนต์ เครื่องมือวัดในงานอุตสาหกรรม เครื่องจ่ายไฟ และระบบการเดินเรือ 

การวางจำหน่าย

สามารถซื้อผลิตภัณฑ์ที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ โดยติดต่อพนักงานขายของไมโครชิพเพื่อขอรายละเอียดการสั่งซื้อได้ที่ https://www.microchip.com/salesdirectory

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line