‘มิชลิน’ เชิญชวนแฟนพันธุ์แท้รถแข่งสายทรหด ชม ‘Le Mans 24 Hours Virtual’

‘มิชลิน’ เชิญชวนแฟนพันธุ์แท้รถแข่งสายทรหด  ชม ‘Le Mans 24 Hours Virtual’

ท่ามกลางการผ่อนปรนมาตรการปิดเมืองและปิดประเทศจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 บรรดาผู้ที่หลงใหลในกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ‘อีสปอร์ต’ และมอเตอร์สปอร์ต ต่างรอคอยการกลับมาของการแข่งรถระดับโลกซึ่งมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายนนี้ การแข่งขันดังกล่าวซึ่งใช้ชื่อว่า ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ (Le Mans 24 Hours Virtual) เป็นการแข่งขันเสมือนจริงครั้งแรกที่จัดขึ้นโดย Le Mans Esports Ltd ร่วมกับ ACO (Automobile Club de l’Ouest)  ในเกมการแข่งขันสุดตื่นเต้นเร้าใจนี้ ทีมแข่งรถและนักแข่งรถมืออาชีพจะลงสนามแข่งร่วมกับนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ชั้นแนวหน้าของโลก โดยมีกำหนดเปิดสนามให้ซ้อมอิสระครั้งแรกในวันพุธที่ 10 มิถุนายน ก่อนจะจัดการแข่งขันรอบคัดเลือกและรอบแข่งจริงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ 13-14 มิถุนายน


รถแข่งในรอบพิธีเปิดสนาม ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท จะลงแข่งโดยใช้ยางมิชลิน ทั้งนี้ มิชลินสนใจเข้าร่วมมีบทบาทในการแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันคุณภาพสูง อีกทั้งแพลตฟอร์ม rFactor 2 ที่รองรับการแข่งขันยังมีคุณสมบัติในการจำลองยางรถยนต์ซึ่งมีบทบาทสำคัญยาวนานในการแข่งบนสนามจริงออกมาได้อย่างสมจริงและสมบูรณ์แบบ

ปัจจัยเกี่ยวกับยางเป็นเรื่องสำคัญลำดับแรกในการวางแผนของทีมรถแข่งและนักแข่งเมื่อเตรียมลงสนามแข่งในโลกเสมือน เช่นเดียวกับการเตรียมลงสนามแข่งจริง มิชลินทำงานร่วมกับทีมรถแข่งและนักแข่งขณะที่พวกเขาพิจารณาความเป็นไปได้ที่จะเกิดสถานการณ์หลายรูปแบบและวางกลยุทธ์รับมืออย่างรอบคอบที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยได้นำปัจจัยเรื่องช่วงเวลาและสภาพอากาศของวันที่ลงแข่งขันมาพิจารณาด้วย เพราะในชีวิตประจำวันการเลือกใช้ยางที่เหมาะกับสถานการณ์ย่อมก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นได้มาก

แมทธิว โบนาร์เดล (Matthieu Bonardel) ผู้อำนวยการของ ‘มิชลิน มอเตอร์สปอร์ต’ เปิดเผยว่า “มิชลินมีความยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในการแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ ซึ่งเป็นกิจกรรมริเริ่มที่ดี ทั้งยังดำเนินการบนแพลตฟอร์มที่มีคุณภาพ” ทั้งนี้ มิชลินได้เพิ่มการลงทุนในพื้นที่ส่วนที่เรียกว่า eGaming เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์องค์กรในฐานะผู้ผลิตยางชั้นนำระดับโลก รวมทั้งลงทุนในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงคุณสมบัติและบทบาทของยางบนสนามแข่งจริง “สมรรถนะและอายุการใช้งานที่ยาวนานเป็นเรื่องที่กลุ่มมิชลินให้ความสำคัญสำหรับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอน (Endurance Race) และแพลตฟอร์มจำลอง rFactor 2 ก็สามารถตอบโจทย์ในการแสดงศักยภาพทั้ง 2 ด้านผ่านคอมพิวเตอร์ได้เป็นอย่างดี การนำเสนอสมรรถนะที่คงทนยาวนานเป็นพื้นฐานที่สำคัญสำหรับมิชลินและตราสัญลักษณ์ของยางมิชลินทั้งเมื่อใช้งานในและนอกสนามแข่ง”

ปิแอร์ อัลเวส (Pierre Alves) ผู้จัดการโปรแกรมการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนของมิชลิน กล่าวเสริมว่า “มิชลินจะให้ความช่วยเหลือด้านการบริหารจัดการยางแก่นักแข่งตลอดการแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ ทีมรถแข่งจะประกอบด้วยนักแข่ง 4 ราย  ซึ่งรวมถึงนักแข่งรถจำลอง  (Sim Racer)  และแม้ว่าการวางแผนกลยุทธ์การแข่งขันร่วมกับมิชลินจะเป็นเรื่องที่นักแข่งมืออาชีพคุ้นเคยดี แต่สำหรับนักแข่งเกมอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมทีมของพวกเขาแล้ว เรื่องนี้ถือเป็นประสบการณ์ใหม่ การผสานกันระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับการแข่งขันในโลกจริงเช่นนี้เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นอย่างยิ่ง”

การสึกของยางและการเปลี่ยนยางเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาพิจารณาด้วย เช่นเดียวกับการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอนบนสนามจริง เพราะการใช้ยางเส้นเดิมซ้ำ (Multi-Stint) จะช่วยประหยัดเวลาที่มีค่าระหว่างนำรถเข้ารับบริการ ณ จุดบริการรถแข่ง (Pit Stop)

กีฬาอิเล็กทรอนิกส์: วิถีใหม่ในการสื่อสาร

การแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ เป็นสะพานเชื่อมระหว่างการแข่งขันในโลกเสมือนกับความเป็นจริง โดยมีบทบาทเป็นแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพในการสื่อสารไปยังสาธารณชนในวงกว้าง รายการแข่งขันดังกล่าวเปิดโอกาสให้นักแข่งรถจำลองได้ทำงานร่วมกับนักแข่งและทีมรถแข่งซึ่งคุ้นเคยกับรูปแบบของการแข่งขันเลอม็องส์  ขณะเดียวกันการนำรายการแข่งรถชื่อดังระดับโลกมาจัดในโลกเสมือนเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบกีฬามอเตอร์สปอร์ตแบบดั้งเดิมได้ค้นพบโลกของเกมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ เปรียบได้กับการผสานโลกสองใบหรือคนจากสองรุ่นเข้าด้วยกัน

โอลิวิเยร์ วิอาเล (Olivier Vialle) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ ‘มิชลิน มอเตอร์สปอร์ต’ กล่าวว่า “ผู้จัดการแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ ได้เสนอความสนับสนุนที่น่าดึงดูดใจแก่มิชลินในการโปรโมทแบรนด์ของเรา โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชมวัยรุ่น  การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรของการแข่งขันรายการนี้เปิดโอกาสให้แก่มิชลินในการกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวตระหนักในเรื่องความปลอดภัย สมรรถนะ และอายุการใช้งานที่ยาวนาน ตลอดจนเล็งเห็นบทบาทสำคัญของยางในเรื่องดังกล่าว เมื่อคนหนุ่มสาวกลุ่มนี้มีรถยนต์เป็นของตนเอง”

กีฬาอิเล็กทรอนิกส์มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมแบรนด์มิชลิน ยกตัวอย่างเช่น ในปี 2562 กลุ่มมิชลินได้ลงนามในข้อตกลงร่วมเป็นพันธมิตรกับเกมการแข่งขัน ‘กรัน ตูริสโม’ (Gran Turismo) ที่พัฒนาขึ้นสำหรับเครื่องเล่นเกมเพลย์สเตชั่น Sony PS4  ความสนับสนุนของมิชลินที่ให้แก่ ‘กรัน ตูริสโม สปอร์ต’ (Gran Turismo Sport) ตลอดจนแพลตฟอร์ม eGaming และซอฟท์แวร์การจำลองภาพ (Simulation Software) ต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของความเชี่ยวชาญอย่างลึกซึ้งในศาสตร์และวัสดุเกี่ยวกับยางล้อ รวมถึงความเข้าใจในเทคโนโลยีการจำลองภาพ (Simulator Technology) และผลิตภัณฑ์ยางเสมือนจริง ทักษะความชำนาญดังกล่าวของมิชลินช่วยให้นักเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์สามารถออกแบบลำดับขั้นตอนการประมวลผลโปรแกรม หรือ “อัลกอริธึม” (Algorithm) ที่จำเป็นต่อการจำลองคุณสมบัติของยางล้อในโลกจริงออกมาในรูปแบบดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ห้ามพลาดชมการแข่งรถเสมือนจริงครั้งสำคัญนี้ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันพุธที่ 10 มิถุนายน พร้อมเป็นสักขีพยานการคว้าชัยชนะของมิชลินในการแข่งขันรอบพิธีเปิด ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ ครั้งแรก เช่นเดียวกับที่เคยคว้าชัยในการแข่งขัน ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง’ บนสนามแข่งจริงซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2466 มาแล้ว ตลอดจนร่วมยินดีกับความสำเร็จของมิชลินในการครองสถิติที่ยังไม่มีใครทำลายลงได้ด้วยตำแหน่งแชมป์ถึง 22 สมัยในการแข่งขันระยะยาวแบบมาราธอน (Endurance Race) ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก

การแข่งรถเสมือนจริง ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ จะแพร่ภาพสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่างๆ ทั่วโลก ตลอดจนผ่านช่องทางดิจิทัลออนไลน์ โดยจะนำเสนอบทวิเคราะห์การแข่งขัน รายงานจากจุดบริการรถแข่ง บทสัมภาษณ์
แขกรับเชิญพิเศษ และอื่นๆ อีกมากมายตลอด 24 ชั่วโมงของเกมการแข่งขัน ทั้งยังมีการสร้างสตูดิโอถ่ายทอดสด
เพื่อป้อนให้กับสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ  ทั้งนี้ การแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นเวลา 15.00 น. [ตามเวลาฤดูร้อนยุโรปกลาง (Central European Summer Time: CEST)] หรือเวลา 9.00 น. [ตามเวลามาตรฐานตะวันออก (Eastern Standard Time: EST)] ของวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2563

ผู้สนใจสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ‘เลอม็องส์ 24 ชั่วโมง เวอร์ชวล’ และติดตามชมการแข่งขันผ่านลิงก์เข้าสู่รายการถ่ายทอดสดได้ที่ https://24virtual.lemansesports.com หรือทางเพจเฟซบุ๊คอย่างเป็นทางการของมิชลินที่ https://www.facebook.com/Michelin

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line