ชมรมเภสัชกรสมุนไพร เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่โฆษณาสรรพคุณเกินจริง

ชมรมเภสัชกรสมุนไพร เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่โฆษณาสรรพคุณเกินจริง

ชมรมเภสัชกรสมุนไพร เตือนภัยประชาชนอย่าหลงเชื่อผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่โฆษณากล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง เน้นย้ำความปลอดภัยต้องมาก่อน พร้อมสนับสนุนการพึ่งตนเองด้วยการใช้สมุนไพรในโรคพื้นฐาน


 ปัจจุบันกระแสความสนใจการรักษาตามแนวธรรมชาติเป็นที่ต้องการของคนทั่วโลก ประเทศไทยนั้นนับว่ามีข้อได้เปรียบที่มีองค์ความรู้ภูมิปัญญาการใช้สมุนไพร ทำให้คนไทยคุ้นเคยกับการใช้สมุนไพรในการส่งเสริมสุขภาพ  ป้องกันและรักษาโรค แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสให้ผู้ผลิตที่ขาดจริยธรรม ผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ได้คุณภาพ หรือโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ทำให้ผู้บริโภคได้รับอันตรายตามตกที่เป็นข่าวอยู่เนือง ๆ 

ภญ. ติ่งตา มัสการ ประธานชมรมเภสัชกรสมุนไพร(ประเทศไทย) ได้ออกมาเน้นย้ำในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยให้คำนึงถึงความปลอดภัยก่อน "ในการใช้ผลิตภัณฑ์สมุนไพรนั้น ขอให้ประชาชนศึกษาข้อมูลสมุนไพรอย่างถ่องแท้ ทั้งประโยชน์และโทษ รวมถึงความคุ้มค่าทางด้านเศรษฐกิจ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ขอให้ประชาชนเลือกผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ทราบแหล่งที่มาชัดเจน ได้รับอนุญาตผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และไม่โอ้อวดสรรพคุณเกินจริง ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบข้อมูลจากเวบไซด์ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา  หรือในกรณีที่ประชาชนจะปรุงยาใช้เอง ขอให้ใช้ในโรคง่ายๆ เช่น ไข้ ไอ เจ็บคอ ผื่น คัน โดยยึดหลัก “ถูกชนิด ถูกโรค ถูกส่วน” หากกินยา 2-3 วันแล้วอาการไม่ดีขึ้น หรือแย่ลงต้องรีบไปพบแพทย์"

ในส่วนของการใช้สมุนไพรในโรคเรื้อรังนั้นควรอยู่ภายใต้การดูแลผู้ประกอบวิชาชีพ เนื่องจากเป็นโรคที่มีความซับซ้อน และมีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลต่อประสิทธิผลและความปลอดภัยของการรักษา ผู้ป่วยกลุ่มเปราะบาง เช่น เด็กอ่อน หญิงมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร และผู้สูงอายุควรปรึกษาผู้เชี่ยวบาญเนื่องจากอาจมีการตอบสนองต่อยาที่ร่างนากคนปกติ

ในขณะนี้ชมรมเภสัชกรสมุนไพร (ประเทศไทย) กำลังเร่งรวบรวมข้อมูลสมุนไพรประจำบ้านที่ประชาชนควรปลูกไว้เพื่อดูแลสุขภาพของตนเอง ลดความแออัดของสถานพยาบาล และจะนำมาเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบต่อไป  ประชาชนผู้สนใจข้อมูลสมุนไพรสามารถหาย้อมูลเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจชมรมเภสัชกรสมุนไพร (ประเทศไทย) หรือปรึกษาเภสัชกรใกล้บ้าน

Comments

Share Tweet Line