5 แนวคิด สำหรับการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

5 แนวคิด สำหรับการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ปัจจุบันหลากหลายบริษัทต่างให้ความสำคัญกับการทำธุรกิจแบบยั่งยืน โดยหลายที่มีการวางแผนธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับบรรจุภัณฑ์ของสินค้าชนิดต่าง ๆ ขณะนี้ทั่วโลกมีขยะที่เป็นบรรจุภัณฑ์มากมายหลายพันล้านตัน ทำให้หลายบริษัท และแบรนด์ต่าง ๆ พยายามมองหาวิธีที่จะนำวัสดุเหล่านี้นำกลับมาใช้ใหม่ และสร้างกลยุทธ์ในการผลิตบรรจุภัณฑ์ของสินค้าให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นการดำเนินธุรกิจที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังสามารถสร้างชื่อเสียงที่ดีให้กับผู้บริโภคได้ด้วย และเรามีตัวเลือกมากมายในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเราได้รวบรวม 5 แนวคิดมาให้อ่านกัน 


1.     เลือกกล่องให้เหมาะสมกับสินค้า: ประหยัดพื้นที่กล่อง และการขนส่ง 

อันดับแรกหากคุณเริ่มที่อยากปรับเปลี่ยนธุรกิจให้มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ให้เริ่มจากจุดเล็ก ๆ อย่างการเลือกบรรจุภัณฑ์ให้เหมาะสมกับขนาดสินค้า เพราะมีขยะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจากคลังสินค้า และผู้ค้าปลีกจากการใช้กล่องที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าตัวสินค้า ทำให้ต้องมีการจัดการกับส่วนที่เกินออกไป หรือหากไม่ได้รับการจัดการก็จะทำให้กล่องที่ขนาดใหญ่เกินไปกินพื้นที่ของรถส่งสินค้า ทำให้ต้องเพิ่มรอบการส่งขึ้นไปมากกว่าเดิม 

2.         เลือกใช้วัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้

เลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ อย่าง กล่องกระดาษลูกฟูก ที่มีกระบวนการผลิตมาจากกระดาษรีไซเคิล หรือกล่องกระดาษเก่าที่นำมารีไซเคิล กล่องกระดาษลูกฟูกนอกจากสามารถนำมารีไซเคิลได้หลายครั้งแล้ว ยังมีความทนทาน และมีขั้นตอนการผลิตที่ง่าย ต้นทุนต่ำ เหมาะสมกับสินค้าเกือบทุกประเภท เพราะสามารถตัด พับ ดัดแปลงให้เหมาะกับสินค้าที่จะใส่ในกล่องได้ 

 3.     ลองใช้เทคโนโลยีเข้าช่วย

ในข้อนี้อาจจะต้องให้ผู้ประกอบการลองเปิดใจดูเป็นอย่างมากในการปรับเปลี่ยนถึงขั้นตอนการผลิต และการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาประยุกต์ใช้ ตัวอย่างเช่น การเลือกใช้หมึกพิมพ์บนบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากอาหาร หรือโปรตีนนม แทนที่การใช้สารเคมีที่สามารถก่อให้เกิดมลพิษในขั้นตอนการย่อยสลายได้ หรือจะเป็นการเลือกใช้กล่องกระดาษทางเลือกที่ทำมาจากพืชพรรณธรรมชาติอย่าง ชานอ้อย กล่องกระดาษทางเลือกและหมึกพิมพ์จากธรรมชาตินอกจากส่งผลดีต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังส่งผลดีต่อสุขภาพได้ด้วย เพราะกล่องที่ผลิตด้วยโฟมนั้นจะมีส่วนผสมของของเสียจากกระบวนการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียม  และสารสารสไตรีน (Styrene) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

4.      เลือกวัสดุกันกระแทกใส่กล่องแบบรักษ์โลก

การใส่แผ่นพลาสติกกันกระแทกในกล่องขนส่งสินค้าดูจะมีความจำเป็นอย่างมาในการขนส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างปลอดภัย แต่พลาสติกกันกระแทกเหล่านี้ไม่สามารถย่อยสลายตัวได้เองตามธรรมชาติ และใช้เวลานานกว่าจะกำจัดให้หมดไป ให้ลองพิจารณาถั่วลิสงโฟม หรือที่เรียกว่า Biodegradable Packing Peanuts ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในสหรัฐอเมริกามาทดแทนโฟม หรือแผ่นพลาสติกกันกระแทกดู นอกจากจะย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ ยังปลอดภัยต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยงอีกด้วยหากเผลอรับประทานเข้าไป

5.     บรรจุภัณฑ์ที่น่าจับตามองในอนาคต

ในอุตสาหกรรมอาหารได้มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ทำมาจากสาหร่ายหลากหลายชนิด โดยมีบางแบรนด์ได้มีการนำมาใช้บ้างแล้ว และในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาให้มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้สามารถบรรจุผลิตภัณฑ์ได้หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากนั้นยังมีบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากเห็ดในธรรมชาติ ซึ่งมีราคาถูก และสามารถย่อยสลายได้ในเวลาที่รวดเร็ว ซึ่งขณะนี้ยังเหมาะกับสินค้าที่มีขนาดเล็กเท่านั้น แต่ในอนาคตรับรองว่าน่าจะได้รับความนิยมไม่น้อย

การลงทุนทำธุรกิจให้ยั่งยืนใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม อาจจะมีต้นทุนที่สูงกว่าการใช้วัสดุปกติในระยะแรก แต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่าในระยะยาวอย่างมาก ทั้งในแง่การสร้างภาพจำที่ดีว่าแบรนด์มีความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยของผู้บริโภค มาเริ่มลงทุนทำธุรกิจระยะยาวด้วยการเลือกใช้กล่องกระดาษบรรจุภัณฑ์จากที่ ‘จินดาสยาม บรรจุภัณฑ์’ แบรนด์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์กล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีการใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมทั้งการเลือกใช้วัสดุในการผลิต และการเลือกขนาดของกล่องให้พอดีกับสินค้า รวมไปถึงการขนส่ง เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดในการเลือกใช้บริการจากเรา

 

Comments

Share Tweet Line