สามพรานโมเดล อะคาเดมี่ กระตุ้นผู้บริโภคดูแลสุขภาพ ชวนทำอาหารกินเอง ลดพุงลดโรค

สามพรานโมเดล อะคาเดมี่ กระตุ้นผู้บริโภคดูแลสุขภาพ ชวนทำอาหารกินเอง ลดพุงลดโรค

จบไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับ Workshop "เส้นก๋วยจั๊บญวนผักออร์แกนิก" หนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่สามพรานโมเดล อะคาเดมี่ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้  ที่สวนสามพราน จ.นครปฐม เพื่อให้ความรู้กับผู้บริโภคในการดูแลสุขภาพ กระตุ้นให้เกิดการบริโภคผักและผลไม้ให้ได้ปริมาณ 400 กรัมต่อวัน ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพื่อลดความเสี่ยงต่อโรคไม่ติดต่อเรื้องรัง (NCDs) และ “ลดพุงลดโรค” ตามแคมเปญของ สสส.


สำหรับ Workshop ครั้งนีั ได้วิทยากรคนเก่ง คุณสุมิตตา บางบอน มาแบ่งปันความรู้ แชร์ประสบการณ์ การตรงจากดูแลสุขภาพของลูกที่ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ และเนื้องอกให้หายได้  ด้วยการบริโภคอาหารที่ดี  มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปรุงเองจากวัตถุดิบออร์แกนิก พร้อมมาสาธิตวิธีการการทำเส้นก๋วยจั๊บญวน หนึ่งในเมนูที่ลูกชอบ เมนูง่ายๆ ที่ทุกคนสามารถทำกินได้เองที่บ้าน

คุณสุมิตตา บอกว่า วิธีการทำง่ายนิดเดียว ใช้เวลาเพียง 15 นาที ก็ได้เส้นก๋วยจั๊บญวณ ที่แสนอร่อยหนึบหนับแล้ว ที่สำคัญต้องเลือกใช้วัตถุดิบออร์แกนิกเท่านั้น เพราะนอกจากได้ความอร่อย ยังดีต่อสุขภาพ สำหรับส่วนประกอบของเส้นก๋วยจั๊บญวน มีแป้งข้าวเจ้า 60 กรัม แป้งข้าวเหนียว 20 กรัม และแป้งมัน 60 กรัม (จะได้เส้นก๋วยจั๊บญวน 2 ก้อน) แต่งด้วยสีธรรมชาติตามที่ชอบ เช่น สีชมพูจากบีทรูท สีฟ้าจากดอกอัญชัน คลุกเคล้าให้เข้ากันนวดจนได้ที่ และนำไปคลึงด้วยไม้คลึงแป้ง ปรับความหนาของแป้งให้ได้ตามขนาดที่ต้องการ จากนั้นใช้มีดหั่นเป็นเส้นๆ นำไปลวกในน้ำเดือด เพียงเท่านี้ก็ได้ เส้นก๋วยจั๊บญวน ที่พร้อมรับประทานแล้ว

และแน่นอนว่า การจะรับประทานก๋วยจั๊บญวน ให้ได้คุณค่าทางโภชนาการมากที่สุด ควรจะเพิ่มโปรตีนในปริมาณที่พอเหมาะ เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ หรือเห็ดตามที่ชอบ ที่สำคัญต้องให้ผักนำ ใส่เส้นน้อยๆ ผักเยอะๆ  กินให้ได้ปริมาณ 400 กรัมต่อวัน ตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก รับรอง ลดพุง ลดโรค ไม่อ้วน แถมช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วย

หนึ่งเสียงสะท้อนจากผู้บริโภคที่เข้าร่วมกิจกรรมอย่าง คุณบุษฎี ปริปุณณานนท์ บอกว่า  มันคุ้มค่ามาก ที่ได้มาร่วมกิจกรรมนี้ เพราะเป็นคนชอบทำอาหารทานเอง ทำให้เรารู้ว่า จริงๆ แล้วเส้นก๋วยจั๊บณวนทำง่ายมาก เราสามารถนำวัตถุดิบต่างๆมาประยุกต์เองได้ ใส่ผัก ใส่สีที่เราชอบ ทำให้ดูน่ากิน ที่สำคัญช่วยให้เราประหยัดเงิน ประหยัดเวลาได้มาก ไม่ต้องออกไปซื้อกินข้างนอก และสามารถเลือกวัตถุดิบที่ปลอดภัยได้เอง เมนูนี้จะดีต่อสุขภาพมากๆ ถ้าเรารู้จักกิน ใส่เส้นน้อยๆ เติมผักเยอะๆ เลือกผักที่เราชอบ ช่วยทำให้เราทานผักได้เยอะขึ้นด้วย

สำหรับกิจกรรมดีๆ แบบนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกเดือน แต่ละเดือนประเด็นก็จะแตกต่างกันไป ทุกกิจกรรมเน้นให้ความรู้ สร้างแรงบันดาลใจ ทั้งเรื่องการดูสุขภาพ การกินอาหารที่ปลอดภัย วิถีเกษตรอินทรีย์ในมิติต่างๆ ซึ่งเปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมสนุกและเก็บเกี่ยวความรู้กันทุกเดือน รายละเอียดสามารถติดตามได้ทางหน้า Facebook / ตลาดสุขใจ นครปฐม และ facebook /สามพรานโมเดล 

 

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line