“กวีบุ๊ค (Kaweebook)” แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับคนรักการอ่าน

“กวีบุ๊ค (Kaweebook)” แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับคนรักการอ่าน

หลายครั้งที่คนมักจะพูดถึงนิสัยการอ่านของคนไทยอยู่เสมอๆว่า “เด็กไทยอ่านหนังสือไม่เกิน 8 บรรทัด” แต่วันนี้เราอยากจะมายืนยันว่าไม่เป็นความจริงเสมอไป เพราะแพลตฟอร์มออนไลน์ในยุคปัจจุบัน ที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน ยังคงเป็นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ”กวีบุ๊ค” แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับคนรักการอ่าน ที่มีผู้ให้ความสนใจและติดตามเป็นจำนวนมาก ถึง 800,000 คนต่อเดือน 


คนรักการอ่านหลายท่านอาจเคยเห็นและติดตาม “กวีบุ๊ค” กันมาบ้างแล้ว แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้จัก วันนี้เราอยากมาแนะนำให้ทุกคนรู้จักกวีบุ๊คเพิ่มขึ้น เพื่อเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้คนรักการอ่าน สามารถเข้าถึงสิ่งที่ตนเองสนใจได้มากขึ้น โดยกวีบุ๊คเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ในรูปแบบ StartUp ของเครือบริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ที่เปิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของคนที่รักในการเขียนและอ่านนิยาย รวมไปถึงการเปิดพื้นที่ให้กับสำนักพิมพ์เข้ามาขายนิยายในนี้ได้อีกด้วย การเปิดช่องทางทางด้านออนไลน์ของกวีบุ๊คในปัจจุบัน แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจในวงการหนังสือของไทยที่มีการปรับตัว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะตอบสนองไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่สนใจในเทคโนโลยี การท่องโลกอินเตอร์เน็ตต่างๆ ที่การอ่านหนังสือไม่ได้เป็นเพียงแค่ซื้อตัวเล่มเพียงอย่างเดียว แต่มีการปรับเปลี่ยนมาเป็นสื่อทางออนไลน์เพื่อให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงนิยายที่ตนเองชื่นชอบ ทำให้สำนักพิมพ์หรือสื่อต่างๆ ต้องมีการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อที่จะสามารถเข้าถึงผู้เขียนและผู้อ่านได้อย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

โดยนิยายส่วนใหญ่ที่อยู่ในกวีบุ๊คนั้นมีความหลากหลายมาก ตอบสนองความต้องการของผู้อ่านทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นงานเขียนที่ได้รับความนิยมเป็นจำนวนมากอย่างนิยายแนวแฟนตาซี กำลังภายใน รักโรแมนติก และนิยายวาย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีนิยายแปลที่ได้ลิขสิทธิ์มากมายหลากหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นนิยายแปลจากภาษาจีนและญี่ปุ่น ที่คนรักการอ่านนิยายแปลไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง 

แพลตฟอร์มออนไลน์ของกวีบุ๊คจึงเปรียบเสมือนชุมชนคนรักการอ่านนิยายขนาดใหญ่ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนที่สนใจหนังสือมาแชร์ประสบการณ์หรือเรื่องราวต่างๆ ในพื้นที่แห่งนี้ร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนมากประสบการณ์ มือสมัครเล่น หรือนักแปล ได้มีโอกาสในการแสดงผลงานของตนเอง รวมถึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางให้สำนักพิมพ์สามารถโปรโมตนิยายของตนเองให้ผู้อ่านได้รู้จักในวงกว้าง นอกจากนี้กวีบุ๊คยังเปิดโอกาส สร้างรายได้ที่มาจากส่วนแบ่งของการขายหนังสืออีกด้วย โดยทางกวีบุ๊คจะแบ่งให้ถึง 71 % ซึ่งมีนักเขียนและนักแปลหลายท่านได้รายได้ 5-6 หลักต่อคน โดยในปัจจุบันรายได้ของนักเขียนนิยายได้สูงสุดที่ประมาณ 70,000 ต่อเดือน ส่วนนักแปลได้รับสูงสุดถึง 250,000 บาทต่อเดือนกันเลยทีเดียว 

โดยข้อดีของกวีบุ๊คนั้นนอกจากเป็นช่องทางในการนำเสนอผลงาน สร้างรายได้แล้ว ยังเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าใจไลฟสไตล์ของคนรุ่นใหม่ ตัวรูปแบบการใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่าย ใช้งานได้สะดวกสบาย เพราะมีหลากหลายช่องทางออนไลน์ให้ทุกคนเลือกติดตามกัน ไม่ว่าจะเป็นเพจเฟซบุ๊คที่ชื่อว่า Kawebook.com ที่จะคอยนำเสนอหนังสือนิยายใหม่ๆ ที่น่าสนใจ รวมไปถึงข่าวสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากทางสำนักพิมพ์และข่าวสารในวงการนิยายทั่วไป นอกจากนี้ยังมีเว็บไซต์ทางการคือ https://www.kawebook.com/ ที่จะคอยอัปเดตหนังสือนิยายประเภทต่างๆ ให้ผู้อ่านได้ติดตามกัน ซึ่งเว็บไซต์ของกวีบุ๊คนั้นมีความพิเศษคือ ใช้งานง่าย จัดเรียงรูปแบบสวยงาม เป็นระเบียบ ทำให้ง่ายต่อการเข้าถึงนิยายที่เราตามหา ตัวเว็บไซต์จะมีการแบ่งหมวดหมู่ของนิยายประเภทต่างๆ ไว้ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการจัดอันดับนิยายขายดี หรือสามารถหานิยายประเภทที่ตนเองสนใจได้อย่างง่ายดาย จากชื่อผู้เขียน หรือแนวที่ตนเองชื่นชอบ  ซึ่งใครสนใจสามารถติตตามข่าวสารเกี่ยวกับนิยายผ่านช่องทางข้างต้นได้

จากความนิยม และความน่าสนใจในการนำเสนอนิยายรูปแบบใหม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ของกวีบุ๊คนั้นแสดงให้เห็นว่าการอ่านในไทยนั้นยังคงได้รับความนิยม และถูกให้ความสนใจจากคนรักการอ่านหลายท่าน การมีช่องทางออนไลน์ในปัจจุบันจึงเป็นสิ่งที่มีคุณค่าในการสร้างพื้นที่ให้แก่คนที่รักการอ่านมารวมตัวกัน และเป็นการสร้างเครือข่ายทางหนังสือที่สามารถต่อยอดวงการหนังสือในไทยให้ดีขึ้นไปอีกในอนาคตข้างหน้า เพื่อทำให้นิยายและนักเขียนของไทยเป็นที่รู้จักในระดับนานาประเทศต่อไป

Comments

Share Tweet Line