ประธาน สบร.ห่วงเด็กรุ่นใหม่ ใช้ภาษาไทยไม่เป็น พูดหยาบคาย วอนพ่อแม่ครูอาจารย์ ดูแลใกล้ชิด

ประธาน สบร.ห่วงเด็กรุ่นใหม่ ใช้ภาษาไทยไม่เป็น พูดหยาบคาย วอนพ่อแม่ครูอาจารย์ ดูแลใกล้ชิด

สืบเนื่องจากรัฐบาลประกาศให้ วันที่ 29 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ เพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ในวันที่ 29  กรกฎาคม พ.ศ.2505  ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธานและทรงอภิปรายเรื่อง "ปัญหาการใช้คำไทย" ในการประชุมทางวิชาการของชุมนุมภาษาไทย ร่วมกับผู้ทรงคุณวุฒิที่ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ประธานกรรมการ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้  กล่าวว่า ด้วยพระอัจฉริยภาพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีพระราชหฤทัยห่วงใยในภาษาไทย และได้พระราชทานแนวคิดเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยอย่างมากมาย เพื่อเป็นการระลึกถึงพระองค์ท่าน ปีนี้ สบร. จึงได้รวบรวม 13 ปฐมาจารย์ ผู้มีคุณูปการต่อภาษาไทย เริ่มตั้งแต่พ่อขุนรามคำแหง ประดิษฐ์อักษรไทยขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อ 700 ปีก่อน และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรามีครูต้นแบบ (ปฐมาจารย์) ได้เขียนตำราภาษาไทย ที่ไม่เพียงแต่สอนสสะกดคำเท่านั้น แต่มีการสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมเข้าไปในหลักสูตรด้วย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง  

นายวีระ กล่าวด้วยว่า  ด้วยสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป เด็กรุ่นใหม่เริ่มไม่รู้จักการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง การพูดการเขียน ขาดความสละสลวย การประมวลข้อมูลข่าวสารเพื่อการสื่อสารออกไปอาจทำให้มีปัญหา เนื่องจากต้องการความรวดเร็วซึ่งเป็นไปตามยุคสมัย และสิ่งที่น่าเป็นห่วงคือเด็กรุ่นใหม่มักใช้คำพูดที่หยาบคายไม่ถูกกาละเทศะ จึงอยากฝากพ่อแม่ครูบาอาจารย์ ช่วยดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดให้สมกับที่บรรพบุรุษได้สร้างภาษาไว้ เราเป็นคนไทย เป็นลูกหลานคนไทย เราโชคดีแค่ไหนที่มีภาษาเป็นของตัวเอง ดังนั้นจึงควรรักษาไว้ให้ลูกหลานได้ใช้สืบไป

Comments

Share Tweet Line