depa ต่อยอด Coding Thailand ดึงไอดอล BNK 48 แม่เหล็กร่วมสร้างการเรียนรู้

 depa ต่อยอด Coding Thailand  ดึงไอดอล BNK 48 แม่เหล็กร่วมสร้างการเรียนรู้

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าสร้างการเรียนรู้แบบไร้ขีดจำกัด ผ่าน Codingthailand.org  ดึงไอดอลเกิร์ลกรุ๊ป      BNK 48  เป็น Endorser ในกลุ่มเยาวชน ด้วย “Coding Thailand x BNK48 The Inspiration Series”  พร้อมผุดกิจกรรมเน้นการลงมือสร้างประสบการณ์จริง ผสมผสานทั้งระบบออฟไลน์และออนไลน์ มุ่งเดินหน้าพัฒนาเยาวชนยุคดิจิทัลและสังคมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ


 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล(depa)  กล่าวว่า  “ด้วยการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัลที่นำมาซึ่งการเปลี่ยนผ่านของทุกมิติ รวมถึงมิติด้านการศึกษา การเรียนรู้ และทักษะที่จำเป็นในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นที่มาของโครงการสำคัญของกระทรวงดีอี ที่ ดีป้า ดำเนินโครงการ Coding Thailand ซึ่งเปิดตัวแพลตฟอร์ม www.CodingThailand.org ระยะแรก เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มุ่งส่งเสริมพัฒนากำลังคนด้านดิจิทัล ด้วยการเปิดโอกาสการเรียนรู้วิทยาการคอมพิวเตอร์ แบบไม่มีค่าใช้จ่ายและเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา โดยคัดสรรเนื้อหาหลักสูตรจากพันธมิตรอย่าง Code.orgองค์กรไม่แสวงหากำไรที่เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ระดับโลก พร้อมด้วยเหล่าพันธมิตร อาทิ ไมโครซอฟท์ , กูเกิล , ซิสโก้ และ อักษร เอ็ดดูเคชั่น ฯลฯ พร้อมปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในประเทศไทย นอกจากนี้ Coding Thailand ครอบคลุมทั้งการเรียนรู้แบบทางการและไม่ทางการ โดยเน้นเนื้อหาของบทเรียนด้าน coding ให้เข้ากับบริบทการศึกษาในชั้นเรียนระดับต่างๆ ควบคู่กับกิจกรรมในรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

 

“ดีป้า เดินหน้าต่อยอดโครงการ Coding Thailand เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนทั่วประเทศได้เข้าถึงการเรียนรู้ด้าน Coding  จึงจัดกิจกรรมต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและวิทยาการคอมพิวเตอร์ ฝึกฝนกระบวนการคิด ในรูปแบบของกิจกรรมการสร้างการตระหนักรู้ (Awareness) และ กิจกรรมสร้างประสบการณ์จริง ( Activity)   โดยสร้างการรับรู้และส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านไอดอลที่เป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำเกิร์ลกรุ๊ปสุดฮอต “BNK 48” มาเป็น endorser ใน “CodingThailand X BNK48 the Inspiration Series” จำนวน 6 คลิป เพื่อสร้างความเข้าใจและแรงจูงใจในการก้าวสู่โลกแห่งการCoding ผ่านการเรียนรู้ใน www.codingthailand.org  นอกจากนี้ยังมี Influencer  ที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่านมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจด้วย เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เริ่มมองหาเส้นทางสู่การ Coding อาทิ “เตอเติ้ล” โปรแกรมเมอร์สาวที่ผันตัวจากความฝันสู่เส้นทางเกิร์ลกรุ๊ป มุ่งมั่นพัฒนาตัวเองและรักการส่งต่อความรู้ด้าน coding ให้กับคนอื่น พร้อมเล่าเรื่องราวผ่าน 6 ผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ เพื่อตอบคำถามที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Coding และ เส้นทางอาชีพ”

 

“นอกจากนี้ Coding Thailand มุ่งเปิดโอกาสให้เยาวชนร่วมกิจกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์จริง             (Activity) หลังจากเกิดการเรียนรู้เรื่องราวของ coding ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์แล้ว ทางดีป้าได้เปิดเวทีของการแข่งขัน coding sport  ครั้งแรกในประเทศไทย โดยจัดขึ้นภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2018   ระหว่างวันที่ 19 – 23 กันยายน 2561   ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยจัดพื้นที่ 5,000 ตรม. ภายในงาน Digital Thailand Big Bang 2018  ผ่านแนวคิด Coding Thailand  : Learn – Share -  Compete  การเรียนรู้ทั้งจากความรู้รอบตัวและเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ของผู้อื่น ซึ่งเกิดเป็นการ “Share” ความรู้และประสบการณ์ อันเป็นกระบวนการคิดวิเคราะห์ ทบทวน กลั่นกรองซ้ำ ซึ่งเป็นการเรียนรู้และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะ “Compete” ทั้งการแข่งขันกับทั้งตัวเอง แข่งขันกับผู้อื่น เพื่อเพิ่มประสบการณ์และโอกาสในการพัฒนาตนเองอยู่เสมอ  เพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ต่อไปเรื่อยๆ อย่างไม่สิ้นสุดต่อไป”

“การแข่งขันครั้งนี้จะเป็นทั้งโอกาสและการพัฒนาตัวเองสำหรับผู้ที่สนใจเรื่อง coding ได้มาแสดงฝีไม้ลายมือกันในระดับประเทศ ซึ่งประกอบไปด้วยหลากหลายระดับ อาทิ Junior Competition  , Coder Track , Maker Track ฯลฯ  อีกทั้งยังมีพื้นที่กิจกรรมของ Coding Thailand ผ่านการเวิร์คช็อป เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถให้เยาวชนและบุคคลทั่วไป โดยจะมีทั้ง Coder Workshop เปิดโอกาสให้ทุกเพศ ทุกวัย ฝึกฝนการเขียนโค้ดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ CodingThailand.org ได้โดยไม่จำเป็นต้องมีพื้นฐาน , Maker Workshop พื้นที่สำหรับนักสร้างสรรค์ยุคดิจิทัลต่อยอดการเขียนโค้ดมาจนถึงการเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ ที่น้องๆ สามารถรับชุด micro:bit กลับบ้านทันที 1 ชุด โดยไม่มีค่าใช้จ่าย  และ       Fast Track Class  โซน Training ซึ่งเน้นการเรียนรู้แบบ Out Come Based Training ที่แม้ผู้เรียนจะไม่มีพื้นฐานด้าน Coding หรือความรู้เฉพาะทางสายอาชีพที่สนใจมาก่อน ก็สามารถเข้าร่วมการ Training เพื่อสัมผัสประสบการณ์ทำงานจริง โดยติดตามรายละเอียดและสมัครร่วมกิจกรรมได้ที่www.CodingThailand.org/Activity

 

ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการดีป้า กล่าวปิดท้ายว่า “ดีป้า มุ่งสร้างประสบการณ์ด้าน Coding โดยไม่มีข้อจำกัดของพื้นที่ ด้วยการแข่งขัน Coding Thailand : Online Quiz & Challenge การแข่งขันเขียนโค้ด เเละเก็บคะแนนแบบ Online Tournament ผ่าน CodingThailand.org  ซึ่งไม่ว่าผู้เข้าแข่งขันจะอยู่ในภูมิภาคไหน    ก็สามารถเข้าร่วม Tournament นี้ได้ ซึ่งจะปล่อยออกไปอย่างเป็นขั้นเป็นตอน  ให้ผู้เข้าแข่งขันได้เรียนรู้ จนกระทั่งสร้างผลงานของตัวเองได้ หรือแก้ปัญหาที่ท้าทายมากขึ้นได้ในโจทย์ Challenge ผลักดันให้เยาวชนและบุคคลทั่วไปได้รู้จักพื้นฐานของ Coding  นั่นคือการ ‘คิดแบบมีตรรกะและกระบวนการ’อันต่อยอดไปสู่การเรียนรู้ในระดับสูงขึ้นเพื่อให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้ต่อไปอย่างไม่สิ้นสุด ติดตามเงื่อนไขและรายละเอียดการรับสมัครได้ที่ www.CodingThailand.org” 

Comments

Share Tweet Line