ความจริงผ่านสายตา !!กว่าจะเป็น “สอง สยมภู” ผู้กำกับภาพไทยชื่อก้องโลก

ความจริงผ่านสายตา !!กว่าจะเป็น “สอง สยมภู” ผู้กำกับภาพไทยชื่อก้องโลก

วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม นี้ พิธีกรหนุ่ม"เปอร์-สุวิกรม อัมระนันทน์” จะพารายการ “เปอร์-สเปกทีฟ” ไปเปิดความจริงผ่านสายตา ว่าทำไม “สอง-สยมภู มุกดีพร้อม” ถึงกลายเป็นบุคคลคุณภาพเป็นผู้กำกับภาพมือเฉียบ ผู้ประสบความสำเร็จจนชื่อดังก้องโลก เคยเข้าชิงออสการ์ จากภาพยนตร์เรื่อง call me by your name  และผลงานภาพยนตร์เรื่องอื่นๆก็คว้ารางวัลระดับอินเตอร์มาอย่างมากมาย ด้วยลายเซ็นต์ที่ชัดเจนของการถ่ายภาพด้วยกล้องฟิล์ม พร้อมเปิดใจ “หม่อมน้อย-หม่อมหลวงพันธุ์เทวนพ เทวกุล” ครูผู้เป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จ


น่าปลื้มใจจริงๆ กับผู้กำกับภาพคนไทย ที่มีชื่อเสียงไกลในระดับอินเตอร์ ซึ่งกว่าสอง สยมภู จะมาถึงทุกวันนี้ได้ต้องใช้เวลาและใจ เพื่อศึกษาให้รู้จริง เข้าใจจริงถึงแก่นแท้ของสิ่งที่เขาใฝ่ฝันนั้นคือการเป็นผู้กำกับภาพ เพื่อถ่ายทอดอารมณ์ภาพในภาพยนตร์ งานนี้พิธีกรหนุ่มเปอร์ เลยถือโอกาสพาบุกถึงแหล่งบ่มเพาะวิชาของผู้กำกับภาพระดับโลกคนนี้ พร้อมพาไปพูดคุยเปิดใจถึงบ้านหม่อมน้อย ว่าเป็นผู้กำกับภาพเหตุใดถึงต้องมาเรียนการแสดง  

โดยสอง สยมภู เผยว่า “ผมสนใจการถ่ายภาพมาตั้งแต่เด็กๆ ช่วงมัธยมปลายได้อ่านหนังสือของคุณอา และได้ลองยืมกล้องของคุณอามาถ่ายก็ทำให้ยิ่งชอบ จึงเรียนต่อนิเทศศาสตร์ ด้านผลิตภาพยนตร์ ซึ่งตอนเรียนผมศึกษาเรื่องเทคนิการถ่ายภาพอย่างจริงจัง เพราะคิดว่ามันเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญ จนบังเอิญได้ไปช่วยงานกองถ่ายโฆษณาของคุณเก้ง-จิระ มะลิกุล ทำให้ได้เห็นบรรยากาศกองถ่าย และด้วยความซนผมได้ลองเอาตาไปมองช่องมองภาพของกล้อง (Viewfinder) ที่เขาวางไว้ช่วงพักกอง ทำให้เหมือนผมโดนดูดเข้าไปในโลกนั้นและมุ่งมั่นจะเป็นผู้กำกับภาพให้ได้นับแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งผมก็พยายามศึกษาทุกทางที่เกี่ยวข้องไม่ว่างจะเป็นวีดีโอแมน โหลดเดอร์ จนเป็นฟอโลว์ โฟกัส จนมีโอกาสได้เป็นผู้ช่วยผู้กำกับ ทำภาพยนตร์เรื่องเด็กระเบิดยืดแล้วยึด

จากนั้นก็เดินทางไปเรียนต่อที่รัสเซีย เพราะถ้าเราจะไปให้ถึงจุดที่เราอยากไปให้ถึง กระบวนการระหว่างทางเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้เราได้เรียนรู้ เพราะจะทำให้เราพัฒนาตัวเองให้ถึงจุดนั้นได้ในที่สุด และถ้าเราลิมิตตัวเองให้เชี่ยวชาญด้านใดด้านหนึ่งอย่างแท้จริง มันก็จะกลายเป็นลายเซ็นต์ของเราในที่สุด เช่นเดียวกับที่ผมใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพแบบฟิล์มในการทำงาน และเข้าใจการถ่ายทอด ว่ากล้องก็คือตา ในการถ่ายชีวิตของคนเรื่องราวนั้น เพราะผู้กำกับภาพ คือ การกำกับอารมณ์ภาพดังนั้นจึงต้องเข้าใจการมองโลก ซึ่งตรงนี้ผมก็ได้จากการไปเรียนรู้การแสดงจากหม่อมน้อย จนทำให้ถ่ายทอดผลงานที่สร้างชื่อต่างๆจนได้รับการยอมรับและได้รับรางวัลระดับโลกหลายๆรางวัลอย่างที่ทุกคนเห็น”

ติดตามเรื่องราว “สอง-สยมภู มุกดีพร้อม” ผู้กำกับภาพมือเฉียบชื่อดังระดับโลกได้ในรายการ Perspective วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม 2561 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD และ Facebook Live : PerspectiveTV

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line