เด็กรุ่นใหม่เบื่อหน่ายสอนคนสูงวัยในครอบครัวใช้เทคโนโลยี ถือเป็นภาระและมีผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว

เด็กรุ่นใหม่เบื่อหน่ายสอนคนสูงวัยในครอบครัวใช้เทคโนโลยี ถือเป็นภาระและมีผลต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว

เทคโนโลยีเป็นตัวเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของเรา ซึ่งไม่เพียงแค่เป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายเท่านั้น งานวิจัยใหม่ของ Kaspersky เปิดเผยว่า 35% ของคนวัยอายุมากกว่า 55 ปี ขึ้นไปยังต่อสู้หรือพยายามกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ในประจำวัน หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากบุตรหลาน เพราะว่าเทคโนโลยีปัจจุบันจะเข้ามารองรับกับการใช้งานของคนวัยหนุ่มสาว ซึ่งนำไปสู่คำถามเหล่านี้จากผู้สูงวัย อาทิ ช่วยแก้อินเทอร์เน็ตให้หน่อย ช่วยสอนการอัพโหลดคลาวน์ให้หน่อย หรือช่วยรักษาความปลอดภัยของแอปธนาคารของฉันให้ด้วย เป็นต้น


แต่ในเวลาที่คนหนุ่มสาวต้องการซื้อบ้าน มีลูก สร้างครอบครัว มีการขยายในหน้าที่การงาน การที่จะให้ช่วยในเรื่องของเทคโนโลยีต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องยากขึ้น ในขณะที่วัยรุ่นมากกว่า 55% คิดว่าถือเป็นหน้าที่ของตนในการช่วยให้คำแนะนำในการใช้เทคโนโลยีต่อญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว และมีบางกลุ่มคิดเป็น 25% บอกตามตรงเลยว่าพยายามหลีกเลี่ยง ไม่อยากจะช่วยแนะนำการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ต่อคนในครอบครัว

ซึ่ง 52% ของกลุ่มคนที่อายุมากกว่า 55 ปี ขึ้นไป ยอมรับว่าไม่มีความรู้เรื่องการใช้งานเทคโนโลยี โดย 41% บอกว่าจะถามลูกหลานให้แนะนำการใช้งานอยู่เสมอ ที่น่าอัศจรรย์ก็คือ มี 18% ที่ไม่มีเด็กให้การช่วยเหลือ และอยากให้พวกเขามาช่วยเหลือตรงจุดนี้ และมี 15% ที่ต้องจ่ายเงินเพื่อให้เด็ก ๆ ช่วยสอนการใช้งานอีกด้วย

“ไม่ใช่ทุกคนจะโตมากับเทคโนโลยี และคนรุ่นเก่าอาจจะไม่สะดวกและคุ้นเคยในการใช้เทคโนโลยีมากเท่ากับเด็กยุคใหม่ หรือพวกที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี แต่พวกเราก็หวังให้ทุกคนสามารถใช้เทคโนโลยีอย่างเท่าเทียมกัน เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้งานในชีวิตประจำวันของพวกเขาได้ และเรามุ่งมั่นที่จะเสริมพลังให้ทุกคนด้วยข้อมูล ดังนั้นข้อมูล ดังนั้นความรู้ที่ถูกต้องจะทำให้ผู้ใช้ในทุกวัยสามารถใช้เทคโนโลยีได้ และมั่นใจในการทำกิจกรรมออนไลน์และเห็นอนาคตที่ดีจากการใช้เทคโนโลยี นั่นเอง” มร.อเล็กซานเดอร์ มัวซีฟ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจ Kaspersky กล่าว

การพึ่งพาเด็กยุ่งใหม่ในการให้คำแนะนำการใช้เทคโนโลยีนั้นมีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ในครอบครัว แม้แต่ธรรมเนียมการให้ของขวัญก็เปลี่ยนไป 30% หลีกเลี่ยงการซื้อของขวัญที่เป็นสินค้าเทคโนโลยีให้กับผู้สูงวัย เพราะพวกเขารู้ว่าจะต้องเป็นคนที่จัดการตั้งค่าและแนะนำการใช้งานให้

“เทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นในรถ ในที่ทำงานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ เป็นการท้าทายคนทุกวัยในการเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้น กลุ่มคนสูงวัยจะเห็นความเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน และมักจะคิดว่ากลัวโดนหลอก ซึ่งทำให้คนยุคใหม่จะต้องช่วยแนะนำการใช้งานและสอนเรื่องความปลอดภัย การติดอาวุธทางปัญญาทำให้เราไม่กลัวและรับต่อสถานการณ์วิกฤติต่าง ๆ ได้” แคธลีน แซกส์ทอน นักจิตวิทยา กล่าวเสริม

Kaspersky มุ่งมั่นที่จะทำลายวัฏจักรของคำถามต่าง ๆ “Can you just” เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เด็กรุ่นใหม่ต้องคอยตอบและคอยช่วยเหลือคนสูงวัยในครอบครัว และให้อาวุธทางความรู้แก่คนสูงวัยในการใช้เทคโนโลยี สามารถติดตามรายงาน “Can you just” ได้ที่ here. ซึ่ง Kaspersky ได้พัฒนาคำแนะนำเพิ่มเสริมทักษะให้คนสูงวัยในการใช้งานเทคโนโลยี โดยจะทำให้คนรุ่นใหม่ไม่ต้องคอยช่วยเหลืออีกต่อไป พวกเขาก็สามารถติดตามได้ที่ here.

ระเบียบวิธีวิจัย

ใช้วิธีการสอบถามออนไลน์ จากผู้บริโภค 11,000 คน จาก 13 ประเทศ ตามโควต้าของแต่ละประเทศแบ่งตามเพศ อายุ และภูมิภาค

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line