สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกสนับสนุนทันตแพทย์-คนไข้ ร่วมกันรับมือกับการสูญเสียฟันบางส่วน

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลกสนับสนุนทันตแพทย์-คนไข้ ร่วมกันรับมือกับการสูญเสียฟันบางส่วน

สมาพันธ์ทันตแพทย์โลก (FDI World Dental Federation) เผยแพร่ข้อมูลใหม่ล่าสุดเกี่ยวกับการดูแลรักษาคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน ระหว่างการประชุม ADA FDI World Dental Congress ที่ซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ในวันนี้


ทุกวันนี้ คนจำนวนมากไม่ได้สูญเสียฟันหมดปากเมื่อเข้าสู่วัยชรา แต่ยังเหลือฟันส่วนใหญ่ที่แข็งแรงดี ก่อให้เกิดคนไข้กลุ่มใหม่ที่เรียกว่า คนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน โดยคนไข้กลุ่มนี้สูญเสียฟันหนึ่งซี่หรือมากกว่านั้น ซึ่งอาจเป็นฟันที่หายไปตั้งแต่กำเนิด หรือถูกถอนอันเนื่องมาจากการเป็นโรค การบาดเจ็บ หรือการผ่าตัด

FDI นำเสนอชุดเครื่องมือในการดูแลรักษาอย่างครอบคลุมสำหรับคนไข้กลุ่มนี้ ประกอบด้วยสมุดปกขาว “Collaborative Care Continuum: The 3Cs pathway for partially dentate patients” และคู่มือสำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปาก ซึ่งส่งเสริมการสื่อสารระหว่างทันตแพทย์กับคนไข้ พร้อมให้คำแนะนำในการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วน

การสูญเสียฟันบางส่วนส่งผลกระทบต่อชีวิตในหลายแง่มุม เช่น

- ขัดความสุขในการกินอาหารบางชนิด

- บั่นทอนความมั่นใจในตัวเอง

- ทำให้คนไข้เก็บตัว ซึ่งกระทบความสัมพันธ์กับผู้อื่น

Dr. Kathryn Kell ประธาน FDI กล่าวว่า “เราสนับสนุนการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนเป็นรายบุคคล เราตระหนักว่าการสื่อสารที่ดีระหว่างทันตแพทย์กับคนไข้จะทำให้คนไข้พึงพอใจมากขึ้นและให้ความร่วมมือในการรักษามากขึ้น”

แนวทางการดูแลคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนแบบสามขั้นตอนที่เรียกว่า Collaborative Care Continuum หรือ 3C ประกอบด้วย

- ขั้นตอนก่อนการรักษาและการประเมิน

- ขั้นตอนการรักษา

- ขั้นตอนหลังการรักษาและการดูแลในระยะยาว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพช่องปากควรให้ความสำคัญกับทั้งสามขั้นตอนเท่าๆกัน รวมถึงวางแผนการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอนดังกล่าว

งานของ FDI ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก GSK โดย Dr. Roshan Varghese ผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์สากล ธุรกิจ Denture Care ในเครือ GSK กล่าวว่า “เรายินดีที่ได้ร่วมมือกับ FDI ยกระดับการดูแลรักษาคนไข้กลุ่มนี้ เราเชื่อว่าการรักษาจะประสบความสำเร็จสูงสุดเมื่อคนไข้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาการของตนเอง การดูแลอย่างต่อเนื่องในระยะยาวต้องได้รับการผลักดันให้เป็นส่วนสำคัญของการรักษาคนไข้ที่สูญเสียฟันบางส่วนทุกคน”

 

Comments

Share Tweet Line