“หยกผักกาดขาว”ศิลปะในสวนงานนิทรรศการดอกไม้ฯ“ไถจง เวิลด์ ฟลอรา เอ็กซ์โป”

“หยกผักกาดขาว”ศิลปะในสวนงานนิทรรศการดอกไม้ฯ“ไถจง เวิลด์ ฟลอรา เอ็กซ์โป”

“หยกผักกาดขาว” เป็นงานแกะสลักจากหยกที่มีทั้งสีเขียวและสีขาวในก้อนเดียวกันจนออกมาเป็นรูปสลักผักกาดที่มีใบเป็นสีเขียวและก้านเป็นสีขาวได้อย่างมีชีวิตชีวา นอกจากงานแกะสลักหยกชิ้นนี้ยังมีผลงานอีกชิ้นจากสมัยราชวงศ์ชิง งานศิลปะสองชิ้นนี้ถือเป็นจุดเด่นสำคัญที่ถูกนำเสนอที่ห้องแสดงผลงานสื่อใหม่ของพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวัน ซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณสถานที่จัดงานที่ชื่อว่า Houli Horse Ranch


เนื่องจาก “หยกผักกาดขาว” เป็นโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมที่เป็นสัญลักษณ์ด้านการเกษตร มันจึงสะท้อนภาพลักษณ์ของงานแสดงนิทรรศการดอกไม้และพืชพันธุ์นานาชาติในครั้งนี้ได้เป็นอย่างดี แล้วยังมีความหมายเป็นนัยสะท้อนถึงอุตสาหกรรมการเกษตรในภาคกลางและภาคใต้ของประเทศไต้หวัน ทั้งนี้มันยังช่วยให้ผู้เข้าชมได้ระลึกถึงพื้นแผ่นดินและจุดกำเนิดของการเกษตร

นอกจากนี้ ในงานนิทรรศการมีการจัดแสดงการออกแบบตกแต่งดอกไม้จากหลายประเทศ รวมทั้งประเทศมาเลเชีย ประเทศพม่าและฮ่องกง ซึ่งได้ถูกติดตั้งและจัดแสดงบริเวณสถานที่จัดงานที่ชื่อว่า the World Gardens of the Forest ตัวอย่างงานที่จัดแสดงในบริเวณนี้ เช่น สมาคมการออกแบบและการศึกษาดอกไม้นานาชาติจากประเทศมาเลเซียจะนำเสนอนิทรรศการในหัวข้อป่าฝนซึ่งจะนำดอกชบา Hibiscus rosa-sinensis ที่เป็นดอกไม้ประจำชาติของประเทศมาเลเชียมาเป็นจุดเด่น

ในขณะที่ผลงานจากประเทศพม่าที่ชื่อว่า “The Promise Land-Myanmar Garden” อธิบายถึงลักษณะเฉพาะและความคาดหวังของพม่าซึ่งสะท้อนเป็นนัยผ่านธงประจำชาติด้วยการนำพืชสีเหลือง สีเขียวและสีแดงสื่อเป็นสัญลักษณ์ของความสามัคคี สันติภาพ และความกล้าหาญ ตามลำดับ

 “The Adventure of the Maritime Silk Road” ถูกออกแบบโดยฮ่องกงซึ่งจะนำผู้ชมเข้าสู่การเดินทางบนเส้นทางสายไหมทางทะเลโดยการนำเสนอลักษณะพิเศษ ประติมากรรมที่งดงามและดอกไม้ที่สวยงาม

เพื่อเป็นการตอบสนองการจัดงาน “ไถจง เวิลด์ ฟลอรา เอ็กซ์โป” พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวันจะจัดนิทรรศการเชิงโต้ตอบโดยจะแปลงโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมในหัวข้อม้าและดอกไม้จากสมัยราชวงศ์ซ้องเหนือและสมัยราชวงศ์ชิงให้เป็นรูปภาพด้วยการใช้เครื่องฉายภาพดิจิตอลและเครื่องมือสื่อเชิงโต้ตอบ งานนี้จะจัดแสดงขึ้นที่ Houli Horse Ranch

เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงวัฒนธรรมและศิลปะได้มากขึ้น “ไถจง เวิลด์ ฟลอรา เอ็กซ์โป” ได้เปิดตัวบัตรผ่านเข้างานร่วมกับพิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวันสาขาภาคใต้ เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถชมประติมากรรมหยกสองชิ้นในงานเอ็กซ์โปและอีกหนึ่งชิ้นได้ที่พิพิธภัณฑ์พระราชวังแห่งชาติไต้หวันสาขาภาคใต้ นายกเทศมนตรีเมืองไถจง นายหลิน เชียลัง กล่าวว่า รัฐบาลเมืองไถจงได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับภาครัฐและภาคเอกชนทั่วไต้หวันเพื่อยกระดับเนื้อหาของงาน โดยมุ่งหวังที่จะนำเสนอหัวข้อหลักของปี นั่นคือ “การเพิ่มผลิตภาพสีเขียว” “ความยั่งยืนของธรรมชาติ” และ “คนที่ใช้หลักแนวคิดสีเขียว” สู่ชาวโลกด้วยมาตรฐานสูงสุด

REALATED NEWS

Comments

Share Tweet Line